Hugur - 01.01.2013, Síða 65

Hugur - 01.01.2013, Síða 65
 List og l#!ræ!isskipan  og ótraustur vegna þess að ekki ríki sameiginlegur skilningur á fyrstu tveimur atriðunum. Þetta leiði til, eða hafi leitt til, óréttmætrar beitingar ríkisvalds í versta falli, eða þess að fólk skilur ekki forsendur réttmætrar beitingar þess, í besta falli. Að hluta til gengur röksemdafærsla Ólafs Páls út á röksemdir í anda Lockes um að vernda þurfi frelsi og lýðræðisleg réttindi fólks. Að öðru leyti byggir greining hans á aristótelískri nálgun, þar sem hann telur að ein ástæða þess að ríki og lýður hafi orðið viðskila sé einmitt sú að með nýfrjálshyggjunni hafi auðvaldið fengið meiri ítök á kostnað lýðræðisins en almenningur getur almennt sætt sig við; þar með er það orsök lýðræðiskreppunnar, að mati Ólafs Páls, að í of miklum mæli hefur verið vikið frá meðalhófsreglunni í ríkisstjórn undanfarinna ára.27 Röksemdafærsla þessi tengist einnig áherslum Vilhjálms á annan hátt: Grein- ingin á því rofi sem Ólafur Páll sér á milli hversdagslegs veruleika fólks og hug- mynda um réttláta beitingu ríkisvalds mætti einnig líta á sem dæmi um það að ekki sé til staðar lögmætt umboð frá lýðnum; þannig sé sá vilji orðinn Marlægur í ákvörðunum ríkisins. Að vissu leyti tengjast þessar hugmyndir Vilhjálms og Ólafs Páls í umMöllun þeirra um notkun Páls Skúlasonar á hugmyndum um mikilvægi skynsemi í tengslum við stjórnskipan. Ólafur Páll byggir á þessu þegar hann leiðir út hið æskilega ástand, þar sem ríki, lög og hvernig borgararnir lifa og vinna sam- an er í samræmi. Þetta er það ástand sem hann sækist eftir en telur ekki til staðar á Íslandi í kjölfar kreppunnar. Vilhjálmur gengur lengra í sinni röksemdafærslu. Hann gagnrýnir Pál fyrir að byggja um of, að hætti Aristótelesar, á hugmynd- um um skynsemiseðli mannsins; að mati Vilhjálms er skynsemin sem slík ekki nægur grunnur fyrir lýðræðisríki, heldur þurfi meira til. Í stað hinnar tæknilegu rökhyggju, sem felst í skynsemisviðhorfinu, vill hann því innleiða meira raunsæi, verklega og hagnýta skynsemi þar sem virkar röksemdir og hugsun standa að baki. Hér leggur hann til að þurfi að koma til l#!ræ!isvi!horf, sem er stöðug, virk og gagnrýnin umræða um samfélagið og stofnanir þess, í stað skynsemisvi!horfa, sem byggja á engu nema þeim grundvelli sem þegar hefur verið lagður.28 Hug- myndin um viljann, sem lýsir sér í lifandi hugsun lýðsins, bætist því við vitneskju og rökvísi þekkingarinnar þegar lýðræðisviðhorfið leysir skynsemisviðhorfið af hólmi. Þessar hugmyndir felast einnig í röksemdafærslu Ólafs Páls, en á meðan Vilhjálmur viðurkennir ekki að ríkið og lýðurinn geti verið andstæð hvort öðru heldur séu þau órofa en ófullburða heild, felast röksemdir Ólafs Páls í því að um sé að ræða mögulegar andstæður sem þurfi að sætta. Sú umræða sem Vilhjálmur og Ólafur Páll hafa átt um lýðræðishugtakið á undanförnum árum hefur verið öflug. Hún birtir vel þverstæður, mótsagnir og úrlausnarefni lýðræðishugsunarinnar. Hún leitar leiða til að efla lýðræði og lýð- ræðishugsun á meðal borgaranna. Að þessu leyti er hugmynd þeirra um lýðræðið sú að það sé hugsjón sem þurfi að hlúa að; lykilatriði í hugmyndum beggja er að byggja þurfi upp siðferðilega l#!ræ!isvitund á meðal borgaranna þannig að raunverulega lýðræðislegt ríki geti orðið að veruleika; hér skipta stofnanir eins og Mölmiðlar, sem eru vettvangur umræðu, og skólar, sem skapa menningarlegan  Sama rit: –.  Vilhjálmur Árnason : –. Hugur 2013-4.indd 65 23/01/2014 12:57:26
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.