Hugur - 01.01.2013, Síða 6

Hugur - 01.01.2013, Síða 6
 bæri að ná flugi. Það er mín skoðun að leitin að betri skilningi og betri heim- spekilegum tökum á því hvað þessi afstaða þarf að fela í sér, og hvað hún þýðir í raun og veru fyrir samfélag og einstaklinga, sé eitt af þeim viðfangsefnum sem eru undirliggjandi í umræðum um lýðræði, listir og bókmenntir og tengsl á milli þessara fyrirbæra. Sá skyldleiki eða Mölskyldusvipur sem er með listum, bókmenntum og lýðræði veldur því að að ákveðin hugtök verða áberandi og mikilvæg þegar þau eru tekin til athugunar. Í stað þess að bjóða upp á greiningu á þessum hugtökum set ég hér fram einhverskonar tengslakort sem lýsingu á því hvað ég á við: Einstaklingurinn, sem vera með sjálf, sem vera með vilja, vera sem brosir og sem hluti af samfélagi er til skoðunar í greinum Stefáns Snævarr, Geirs Sigurðs- sonar, þýðingu Björns Þorsteinssonar á grein Maurizio Lazzarato og í „Brosi“ Hemuths Plessner sem Marteinn Sindri Jónsson hefur snúið á íslensku. Efnistök greinanna eru ólík en kjarninn í þeim er spurningin um það hvernig einstakling- urinn verði best hugtekinn eða útskýrður sem fyrirbæri, og hvernig honum reiði best af í samfélagi við aðra einstaklinga af sömu tegund. Þetta kallar sumstaðar á greiningu á sjálfinu (Stefán Snævarr) en annars staðar á greiningu á því hvernig við forðumst tilvistarlega tómhyggju (Geir Sigurðsson) og á greiningu á stöðu einstaklingsins í samfélagi nýfrjálshyggjunnar (Maurizio Lazzarato). Brosið sem hluti af mannlegri tjáningu og sem fyrirbærafræðilega mikilvægt fyrirbæri gefur umMölluninni síðan aukna og óvenjulega vídd. Listaverki! og listin eru tekin til sérstakrar umMöllunar hjá Giorgio Agamben í þýðingu Steinars Arnar Atlasonar og Jean-Luc Nancy í þýðingu Ólafs Gíslasonar. Þetta er að sjálfsögðu ekki gert í tómarúmi, heldur spila hugmyndir um samfélag og samhengi undirtónana í báðum þessum greinum. Nancy greinir stöðu list- arinnar út frá tíu lykilhugtökum og hugmyndum Hegels um hlutverk hennar og þróun og skörp greining Agambens á ljósmyndinni er ekki eingöngu greining á ljósmyndinni sem miðli, heldur einnig á ljósmyndinni sem sögulegu og sam- félagslegu fyrirbæri. Greinar Hlyns Helgasonar, Henrys Alexanders Henryssonar og þríeykisins Ingimars Ólafssonar Waage, Kristjáns Kristjánssonar og Amalíu Björnsdóttur eiga það sammerkt að fást við l#!ræ!ishugmyndir. Hlynur greinir á áhugaverðan hátt lýðræðishugmyndir út frá þremur nýlegum listaverkum sem eiga það sam- merkt að fást við listina og lýðræðið á krepputímum. Því er oft haldið fram að á slíkum tímum sé hlutverk listarinnar mikilvægara en annars, hún eigi að gagn- rýna og breyta samfélaginu til betri vegar, eða vera spegill sem við getum borið okkur upp að. Eins og Hlynur færir rök fyrir í grein sinni er þetta samspil lista og lýðræðishugmynda allt annað en einfalt, og mikil hætta fyrir bæði lýðræðið og listina fólgin í því að einfalda það um of. Grunnstefið í grein Henrys Alexanders eru sáttmálakenningar um lýðræðið og hvað það felur í sér að vera þátttakandi í lýðræði. Grein Ingimars, Kristjáns og Amalíu er áhugaverð tilraun til þess að tengja saman empírískar athuganir á lýðræði og lýðræðisviðhorfum og heim- spekilegar hugmyndir um þessi sömu efni. Það er sérstaklega ánægjulegt að tvær greinar eftir Pál Skúlason skuli reka Inngangur ritstjóra Hugur 2013-4.indd 6 23/01/2014 12:57:23
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.