Hugur - 01.01.2013, Qupperneq 29

Hugur - 01.01.2013, Qupperneq 29
 Arfar Don Kíkóta  stöðugt. Það þýðir að Halldór Guðjónsson hafi ekki orðið að gagnólíkri persónu þegar hann skipti um nafn og tók að kalla sig „Laxness“. Um leið getum við ekki sagt að X hafi sjálfsemd og um leið neitað því að X hafi mögulega ævisögu.26 Þessa greiningu MacIntyres má þýða yfir á mitt hugtakamál: Það sjálf sem er sértekning frá frásögu er það sem ég kalla „grindina“. Það má líka beita þessari greiningu á hugtökin um m-samsemd og skurðpunkt þeirra. Gunna er í einni lýsingu „forstjóri fyrirtækisins BB“, í annarri lýsingu „eiginkona Þórarins“. Það verður að vera hægt að segja sögur um Gunnu ef skýra megi að lýsingin eigi við sömu persónuna, að m-samsemdirnar mætist í einum skurðpunkti. Af þessu má sjá að grindin og skurðpunkturinn hafa frásagnarformgerð, fyrir utan það að hafa sagnformgerð. Segni þeirra er því allmikil. En hvað með hugveru-vitundina? Ég mun nú leitast við að sýna fram á að hugsun og önnur meðvituð ferli hafi sagngerð, því hafi hugveru-vitundin sagn- gerð líka. Ef lífvera L hugsaði aldrei og gæti ekki hugsað er erfitt að sjá að L geti talist hafa sjálf. Amaban getur ekki hugsað og hefur því ekkert sjálf. Gagnstætt því er manninum fært að hugsa og því getur hann haft sjálf. En tveir einstaklingar geta ekki hugsað sömu hugsanirnar, þ.e. upplifað sömu hugsun, þótt inntak hugsunar þeirra kunni að vera hið sama (báðir gætu hugsað „ plús  eru “, inntakið er það sama en hvor um sig hefur sína aðgreindu upplifun af hugsuninni). Upplifuð hugsun mín greinir mig frá öðrum mönnum. Sjálf greinast frá hvert öðru með svipuðum hætti og hugsanir, sjálf mitt er annað en sjálf þitt með líkum hætti og hugsanir mínar tilheyra mér, ekki þér, samanber það sem áður segir um „mín- leika“. Mismunandi manngerðir hugsa með mismunandi hætti, siðblindinginn hugsar aðrar hugsanir en góðmennið. Af þessu má sjá að hugsanir varða sjálfsemd okkar miklu og þar með sjálf okkar. Því hvað er sjálf án sjálfsemdar? Af þessu má sjá að sjálf og hugsanir eru nátengd, við erum sumpart það sem við hugsum (og það að við hugsum). Lítum nánar á eðli hugsunarinnar. Stundum leita hugsanir á okkur án þess að okkur takist að bægja þeim burt, köllum slíkar hugsanir „ósjálfráðar hugs- anir“. En við kæmumst ekki langt ef við hefðum ekki visst vald yfir hugsunum okkar, þ.e. réðum ekki hvort við hugsuðum um X fremur en Y með hætti a eða b. Köllum slíkar hugsanir „sjálfráðar hugsanir“. Sjálfráð hugsun er eins og breytni, við breytum innra með okkur þegar við hugsum með sjálfráðum hætti. Við gæt- um fullt eins hugsað upphátt eða talað en þá fremjum við málgjörðir, breytum með tilteknum hætti. Hugsun er a.m.k. oft hljóð málgjörð; athugið að ósjálfráðar hugsanir má líka tjá upphátt, þá birtast þær sem málrænt atferli en ekki eiginleg breytni. Ljóst má þykja að sjálfráða hugsun krefst viljafrelsis. Getur vera sem ekki hefur snefil af viljafrelsi talist hafa sjálf? Sé vilji hennar bundinn á klafa erfða og um-  MacIntyre : –. Hugur 2013-4.indd 29 23/01/2014 12:57:24
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.