Hugur - 01.01.2013, Qupperneq 63

Hugur - 01.01.2013, Qupperneq 63
 List og l#!ræ!isskipan  Á undanförnum árum og áratugum hefur mikil umræða orðið um stjórnskip- un undir merki lýðræðis, bæði hér á landi og í nágrannaríkjunum. Eins og við komum til með að rekja nánar, byggir hún á stundum á því að gagnrýna lýðræðis- hugtakið og forsendur þess í heimspekilegu tilliti, en stundum á því að reyna að endurskilgreina forsendurnar til að byggja upp jákvæðar forsendur fyrir lýðræðis- skipan framtíðar. Stundum rekja menn forsendurnar til kenninga fyrri alda, til stjórnspekinga eins og Johns Locke og Jean-Jacques Rousseau, en einnig er tals- vert um að forsendurnar byggi á viðteknum arfsögnum um forsendur lýðræðis þar sem hugmyndafræðilegar rætur eru ekki endilega fyrir hendi, eins og við víkjum að síðar. Atli Harðarson dregur þetta vel fram í grein sinni „Lýðræði“ og heldur því fram að lýðræðið sé „ofhlaðið hugtak“ sem hafi misst mikið af notagildi sínu, bæði í heimspekilegri umræðu og á vettvangi stjórnmálanna. Þetta ofhlæði ræðst, að mati Atla, af því að í hugtakinu felist afar ólík og oft þverstæðukennd sjónarmið og að þegar menn ræði l#!ræ!i! sé því engin trygging fyrir því að þeir séu yf- irhöfuð að ræða sama hlutinn; það sé þess vegna erfitt að beita því í gagnrýnni og greinandi umræðu. Atli greinir merkingu hugtaksins í meginatriðum í tvennt og rekur jafnframt tvískipta merkingu hugtaksins til stjórnspekinga upplýsingarinn- ar. Annarsvegar sé félagslegt l#!ræ!i í anda Rousseaus, sem miðist við að tryggja jafnrétti þegnanna innan ríkisvaldsins; þessi samfélagsáhersla leggi jafnframt á þegnana skyldur og ábyrgð. Ólíkar þessari bræ!ralagshugmynd séu hugmyndir í anda Lockes um ríki! sem einungis hefur þann tilgang að veita þegnunum skjól og gæta réttar þeirra til einkalífs; þar sé einstaklingsfrelsið lykilatriði en áherslan á virkt jafnræði og samvinnu mun minni.20 Atli leggur til í lok greinar sinnar að til að byggja upp vitræna umræðu á grundvelli lýðræðis væri betra að þáttagreina áherslur hugtaksins; þannig mætti ræða þær ólíku hugsjónir sem búa þeim að baki án þess að eiga við eða reyna að skilgreina hugtakið sjálft: „Við höfum orð eins og réttarríki, frelsi og mannréttindi til að lýsa áherslum Locke og fylgismanna hans og við getum notað orðin jöfnu!ur, bræ!ralag og samsta!a til að lýsa hug- sjónum Rousseau.“21 Þessir þættir sem Atli tiltekur koma einnig við sögu á áhugaverðan hátt í um- Möllun Vilhjálms Árnasonar um lýðræðið á undanförnum árum. Hann skilgreinir samfélagið sem við lifum í sem l#!ræ!issamfélag á skýran hátt, en reynir jafnframt að gera betur grein fyrir virkni þess og a!fer!um við að ná markmiðum sínum, án tillits til þess hvort þau séu aukið frelsi og mannréttindi eða aukinn jöfn- uður og samstaða. Í greiningu Vilhjálms eru það ekki markmiðin sem stangast á, eins og Atli telur, heldur byggir lýðræðið að hans mati á ólíkum aðferðum við röksemdafærslu; það sem skiptir máli er hvernig rök eru notuð til að réttlæta lýðræðið sem skilvirkt og skynsamlegt stjórnskipulag. Í því samhengi greinir Vil- hjálmur annarsvegar verndarrök, sem snúast um að „slá varnagla gegn misbeitingu valds“,22 og hinsvegar $átttökukröfuna, sem „gengur út á að auka áhrif borgaranna  Atli Harðarson : –.  Sama rit: .  Vilhjálmur Árnason : . Hugur 2013-4.indd 63 23/01/2014 12:57:26
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.