Hugur - 01.01.2013, Qupperneq 79

Hugur - 01.01.2013, Qupperneq 79
 Hver eru vi!horf grunnskólakennara til l#!ræ!is í skólastarfi?  heimspeki með börnum og ungmennum. Matthew Lipman reisti kenningar sínar um barnaheimspeki einmitt á hugmyndum Deweys.22 Þær grundvallast á fram- lagi þátttakenda í samræðu þar sem hugmyndir þeirra eru brotnar til mergjar. Gagnrýnin hugsun, líkt og hún er þjálfuð með heimspekilegri samræðu, er ómet- anlegt verkfæri til að styðja við samræður og ígrundun og sem slík mikilvæg í eflingu lýðræðisins.23 Segja má að Dewey hafi stigið skrefi lengra er hann sagði hugsunina vera óaðskiljanlegan hluta samskipta: „Mannvera sem á í tengslum við aðrar mannverur getur ekki athafnað sig án hliðsjónar af athöfnum annarra.“24 Hann heldur því fram að hugsun eigi sér stað þar sem aðstæður séu enn á hreyf- ingu, og á þar við virk samskipti þar sem verkefnum er ólokið og vandamál óleyst. „Þar sem er hugsun, þar er spenna“25 segir hann og vísar til hugsunarinnar sem hreyfiafls í samskiptum. Ein af meginstoðum gagnrýninnar hugsunar og heim- spekilegrar samræðu er sjálfsleiðréttingin sem leiðir af samræðu sem hefur farið í gegnum rökrænt ferli.26 Í lýðræði er þessi eiginleiki, að geta stigið til hliðar við sjálfan sig og sína eigin hagsmuni, grundvallarforsenda þess að geta átt farsæla tilveru með öðrum manneskjum. L#!ræ!ishugtaki! Orðið lýðræði er grískt að uppruna og þýðir, samkvæmt orðanna hljóðan, vald fólksins. Í Aþenu var lýðræðið beint (andstætt fulltrúalýðræðinu sem við eigum að venjast) en var einungis ætlað fulltíða frjálsum karlmönnum.27 Lýðræði var umdeilt frá upphafi; Platon og Aristóteles töldu það eiga á hættu að afskræm- ast í vald hinna fávísu og óupplýstu.28 Aðrir gagnrýnendur lýðræðis óttuðust að „lýðræðið markaði upphaf hnignunar til lægsta mögulega samnefnarans og myndi þýða myrkvun fágaðrar, ígrundaðrar pólitískrar dómgreindar“.29 Þetta felur í sér að valdið skyldi vera á höndum þeirra sem hafa viðeigandi þekkingu líkt og Platon sýnir í dæmisögu af skipi í hafvillum; þar komi sérþekking skipstjórans betur að notum en meirihlutavald skipverja.30 Í íslenskum bókmenntum má finna svipuð viðhorf til meirihlutavaldsins: í Laxdælu er sagt frá því þegar Ólafur pá sigldi til Íslands frá Noregi. Lenti skipið í þoku og hafvillum og vildu skipverjar ákveða hvert stefna skyldi á grundvelli meirihluta þeirra. Kvað þá Ólafur pá: „Það vil ég, að þeir ráði, sem hyggnari eru; því verr þykir mér sem oss muni duga heimskra manna ráð, er þau fleiri koma saman.“31 Ólafi sýnist líkt og Platoni forðum að rétt sé að treysta fremur kunnáttu skipstjórans en múgseMun Möldans.  Weinstein .  Sama rit.  Dewey : .  Dewey : .  Weinstein .  Held .  Birch .  Held : .  Platon .  Laxdæla saga : . Hugur 2013-4.indd 79 23/01/2014 12:57:27
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.