Hugur - 01.01.2013, Page 80

Hugur - 01.01.2013, Page 80
 Ingimar Ólafsson Waage, Kristján Kristjánsson og Amalía Björnsdóttir Hugtakið lýðræði virðist hafa tvenns konar merkingu í daglegri orðanotkun á Íslandi: það er notað til að lýsa stjórnskipun og til að lýsa ákvörðunaraðferð. Þorsteinn Gylfason segir einkenni á lýðræðislegri stjórnskipun vera valddreif- ingu, fulltrúastjórn og mannréttindi.32 Þar er kveðið á um þrískiptingu ríkisvalds- ins í löggjafarvald, framkvæmdavald og dómsvald, auk þess heyra margvíslegar sjálfstæðar stofnanir undir hina lýðræðislegu stjórnskipun. Lýðræðishugtakið er einnig notað til að lýsa ákvörðunaraðferð og má þá tala um ákvörðunarlýðræði eða einfaldlega meirihlutaræði.33 Stjórnmálamenn ræða um það sem lýðræðislega niðurstöðu þegar naumur meirihluti samþykkir lagafrumvarp á Alþingi. Orðfærið „lýðræðisleg niðurstaða“ felur í sér skilaboð til þeirra sem urðu undir að þeim beri að sætta sig við niðurstöðuna, svona sé lýðræðið. Meirihlutaræði kann að virðast sanngjarnt við fyrstu sýn, sérstaklega í ljósi jafnréttis (einn maður – eitt atkvæði) en ekki er allt sem sýnist því þegar taka þarf ákvarðanir í mörgum ólíkum málum getur niðurstaðan leitt til þeirrar óvæntu útkomu að meirihluti aðila lendi oftar en ekki í minnihluta þegar meirihlutinn fær að ráða í hverju máli.34 Meirihlutaræði má skilgreina sem átakal#!ræ!i (einnig er hugtakið athafnal#!ræ!i oft notað), þar sem niðurstaða er knúin fram með einföldum meirihluta.35 Slíkt fyrirkomulag býður heim ójafnvægi og endalausri viðleitni manna til að rétta sinn hlut og tog- streita einkennir stjórnmálaumræðuna. Ein af mörgum hugsjónum um betra lýðræði er samræðulýðræði (e. deliberative democracy) sem hefur verið að ryðja sér til rúms undanfarna áratugi. Það sker sig frá öðrum útgáfum af lýðræði vegna áherslu á samræður/rökræður og teng- ist þannig sýn sem birtist í lögum og aðalnámskrám fyrir skólastigin þrjú – að læra um lýðræði, í lýðræði með lýðræði. Jón Ólafsson stillir samræðulýðræði (eða rökræðulýðræði) upp sem andstæðu við átakalýðræði (eða athafnalýðræði).36 Samræðulýðræði snertir hugmyndina um „lýðræðislegt stjórnvald sem tryggir umræðugrundvöll fyrir rökræna samræðu í stjórnmálum“ og gerir meiri kröfur til þegnanna því að það felur í sér virka þátttöku í stefnumótun með samræðum og rökræðum bæði innbyrðis og við stjórnmálamenn.37 Það er talið vera mennt- andi og styrkja samfélagsvitund, framgangurinn er reistur á sanngirni og almenn þekking eykst. Þrátt fyrir mikilvægi ofangreindra eiginleika telur Cooke að þeir megi sín lítils ef sjálfsþekking einstaklinganna er ekki höfð til hliðsjónar.38 Sjálfs- þekkingin á sér tilvistarlegar hliðar sem varpa upp siðferðilegum spurningum á borð við hvernig lífi maðurinn vill lifa, hvað er gott samfélag og hvernig þátt- töku í mótun framtíðar og umhverfis skuli háttað. Því má halda fram að almenn þekking sé lítils virði ef hún er ekki í samræmi við forsendur einstaklinganna og réttlæti þarfnast þess að ólíkar aðstæður séu teknar til greina. Ólafur Páll Jónsson skiptir lýðræðiskenningum í tvo flokka: formlegar kenn-  Þorsteinn Gylfason .  Sama rit.  Sama rit.  Jón Ólafsson .  Sama rit.  Cooke : .  Sama rit. Hugur 2013-4.indd 80 23/01/2014 12:57:27
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.