Hugur - 01.01.2013, Síða 117

Hugur - 01.01.2013, Síða 117
 N#frjálshyggja og framlei!sla sjálfsveruleikans  sem felst í því að úthluta okkur einstaklingseðli og fyrirframskilgreindu hlut- verki (verkamaður, neytandi, atvinnuleysingi, karl/kona, listamaður o.s.frv.) og innan þess ramma eiga einstaklingarnir að týnast hver fyrir sig; og meinfýsni „ómennskunnar“ sem finnur okkur stað innan fyrirkomulags sem greinir ekki lengur hið mannlega frá hinu ómannlega, sjálfsveru frá hlutveru, orð frá hlutum. Innan þrælkunarinnar aðhöfumst við ekkert lengur, né heldur notfærum vi! okk- ur lengur10 nokkurn skapaðan hlut, séu hugtökin athöfn og notkun skilin sem starfshættir sjálfsverunnar. Þess í stað ölum við af okkur einber ílög og frálög, input og output, í starfsemi efnahags-, félags- og samskiptaferla sem þrælkunin ræður yfir eða stýrir. Heildarmáttur vinnuaflsins (sem samsvarar í nýfrjálshyggjunni allri alþýðu manna) er þá látinn lúta tvíþættu stjórnskipulagi: annars vegar vélrænum bún- aði fyrirtækisins, samskiptanna, velferðarríkisins, Mármálaheimsins, og hins vegar stigskiptingu valdsins sem úthlutar honum tilteknum félagslegum og fram- leiðslubundnum starfsháttum. Innan þeirra Marlægist þessi heildarmáttur sjálfan sig vegna skiptingarinnar í notendur og/eða framleiðendur. Undirokun og þrælkun eru dæmi um starfshætti sem tiltekin persóna getur innt af hendi en má einnig dreifa á ólíkar persónur. Tökum fyrirtæki sem dæmi: „launþegarnir“ lúta sjálfvirknivæðingu ferla, véla og verkaskiptingar, og virka þá sem „ílög“ og „frálög“ ferlisins. En þegar bilun verður, eða slys, eða rof í virkninni, þá þarf að reiða sig á starfshátt sjálfsverunnar, vitund hennar og táknanir til að „ná utan um“ atvikið, skýra það, berja í brestinn í því augnamiði að sjálfvirknin og þrælkunarferlin komist aftur í eðlilegt ástand. Þessi tvíþætta framleiðsla sjálfsverunnar setur mark sitt á annan búnað kap- ítalismans. Við erum látin lúta sjónvarpsvélinni, að hætti undirokunarinnar, sem notendur og neytendur er mynda tengsl við sjónvarpsþætti, myndir og frásagnir í krafti þess að vera sjálfsverur sem búa yfir vitund og táknunum. Jafnframt erum við þrælkuð „að því marki sem sjónvarpsáhorfendur eru ekki lengur neytendur eða notendur, né heldur eru þeir sjálfsverur sem taldar eru „framleiða“, heldur eru þeir innbyggðir hlutar […] sem tilheyra vélinni en hvorki framleiða hana lengur né notast við hana“.11 Þegar þrælkunin er annars vegar virka þættir sjálfsveruleikans sem ílög og frá- lög (input og output) innan fyrirkomulagsins „sjónvarp“, sem endurgjöf (feedback) í $ví grí!arlega neti samstilltra einstaklinga sem hinir $rælku!u sjónvarpsáhorfend- ur mynda. Sambandið milli mennskra og ómennskra þátta „á sér stað gegnum innbyrðis samskipti en ekki gegnum notkun og athafnir“.12 Mælingamenn geta kortlagt þann tíma sem „heilinn er til taks“ fyrir framan sjónvarpið, en ekki það  „Notandinn“ er aðeins eitt af mörgum afbrigðum þess hvernig sjálfsveruleikinn er kallaður til, virkjaður og hagnýttur í þjónustutengslunum sem fyrirtækið eða velferðarríkið heldur úti. Af þessari staðreynd spretta takmarkanir allra þeirra kenninga sem gera úr „notkuninni“ lykilinn að tiltekinni pólitík (sjá t.d. verk Michels de Certeau, sem eru annars allrar athygli verð).  Gilles Deleuze og Félix Guattari, Capitalisme et schizophrénie /. Mille plateux (París: Minuit ), bls. .  Sama stað. Hugur 2013-4.indd 117 23/01/2014 12:57:29
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.