Hugur - 01.01.2013, Page 122

Hugur - 01.01.2013, Page 122
 Helmuth Plessner þættir í hinum stöðuga svipbrigðaleik daglegs amsturs. Þessi skoðun samrýmist þeim grun lífeðlisfræðinganna, sem þeir vekja oft máls á þótt þeir hvorki hafi né geti fært sönnur á hann, að burtséð frá tilhneigingu okkar til að brosa sé brosið allra svipbrigða auðtjáðast og að andlitið brosi „ósjálfrátt“ þegar vanabundinni spennu þess er aflétt. Það má gera sér í hugarlund að þegar slaknar á eðlilegri spennu andlitsvöðvanna, sem ber ástríðunum og amstri daganna vitni, þá verði manneskjan ekki svipbrigðalaus, eins og margir kunna að ætla, heldur færist bros- ið yfir andlit hennar. Bros ungabarnsins og hins látna kunna að staðfesta þessa kenningu. Hvernig sem á því kann að standa þjónar þessi margræða tjáning siðfágun sam- skipta og vafalaust liggur orsökin í eðli áhrifanna sem brosið hefur á þann sem brosir og umhverfi hans. Þessi áhrif kunna einnig að skýra hve auðvelt er að kalla fram bros. Það ýtir undir hófstillingu í mannlegum samskiptum. Með vinalegu afskiptaleysi skapar það kurteisislega Marlægð á milli manns eigin hræringa og hinna sem laða fram brosið og það beinist til. Ljómi þess leikur um aðra án nokkurrar kröfu um bein viðbrögð. Hvort sem um er að ræða stílfært látbragð eða ósjálfráða tjáningu forðast brosið öfgar ástríðufullrar grettu og hamsleysi hláturs- ins og grátursins. Í andlitsdráttum skelfingarinnar, óttans, heiftarinnar, græðg- innar, hatursins og gleðinnar eru geðshræringarnar augljósar. Í útrás hlátursins og grátursins birtast ekki geðshræringar heldur glatar einstaklingurinn sjálfsstjórn sinni svo tengslin á milli persónunnar og líkama hennar slitna. Með einum eða öðrum hætti stendur sá sem grætur eða hlær andspænis umhverfi sínu og þvingar fram viðbrögð, höfnun eða hluttekningu, að einhver sýni samúð eða samgleðjist, að einhver hlæi eða gráti honum til samlætis. Skýr tjáning ástríðnanna, áköf við- brögð hlátursins og grátursins, gera kröfur til viðstaddra. Slík tjáning á rót sína að rekja til sammanlegra aðstæðna og er svar við þeim. Brandari, móðgun, ósætti og þrætur, ágreiningur, uppþot, óhöpp eða óvæntar aðstæður kalla fram viðbrögð af þessu tagi. Brosið er óumdeilanlega frábrugðið báðum þessum tegundum tjáningar. Það skortir ákefð þeirra. Það er þögult og temprað, það er hófstillt tjáning. Jafnframt er það laust við ruddalegar ástríður. Með brosinu er ómögulegt að tjá miklar geðshræringar. Maður verður þó að varast að draga þá ályktun að brosið tjái aðeins Mörlitlar geðshræringar. Það má leysa vandann með hugtaki Klages um „hvatateikn tilfinninganna“.4 Við getum til að mynda fyllst draumkenndri sælu og þó eru hvatateikn sælunnar dauf, raunar einkenna hana litlar sem engar við- bragðshvatir. Við kunnum aftur á móti að „springa“ úr óvæntri gleði, við hoppum, dönsum, fögnum; viðbragðshvatirnar eru sterkar. Ákefð tilfinninga er oft óháð hvatateiknum þeirra. Veik tilfinning getur haft sterk, það er að segja áberandi, hvatateikn og hvatateikn sterkra tilfinninga geta verið dulin. Þar með þarfnast sú fullyrðing að brosið skorti ruddalegar ástríður frekari útskýringar. Bros getur ekki tjáð ástríður með áberandi hvatateiknum. Lágstemmd tjáningin segir sem  Ludwig Klages (–), þýskur heimspekingur og sálfræðingur. Hugtak Klages, hvatateikn (þ. Antriebsform der Gefühle), mætti einnig þýða sem „einkennishvatir“ því um er að ræða líkamleg viðbrögð eða atferli sem einkenna og eru til marks um ákveðnar tilfinningar. Hugur 2013-4.indd 122 23/01/2014 12:57:29
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.