Hugur - 01.01.2013, Síða 122

Hugur - 01.01.2013, Síða 122
 Helmuth Plessner þættir í hinum stöðuga svipbrigðaleik daglegs amsturs. Þessi skoðun samrýmist þeim grun lífeðlisfræðinganna, sem þeir vekja oft máls á þótt þeir hvorki hafi né geti fært sönnur á hann, að burtséð frá tilhneigingu okkar til að brosa sé brosið allra svipbrigða auðtjáðast og að andlitið brosi „ósjálfrátt“ þegar vanabundinni spennu þess er aflétt. Það má gera sér í hugarlund að þegar slaknar á eðlilegri spennu andlitsvöðvanna, sem ber ástríðunum og amstri daganna vitni, þá verði manneskjan ekki svipbrigðalaus, eins og margir kunna að ætla, heldur færist bros- ið yfir andlit hennar. Bros ungabarnsins og hins látna kunna að staðfesta þessa kenningu. Hvernig sem á því kann að standa þjónar þessi margræða tjáning siðfágun sam- skipta og vafalaust liggur orsökin í eðli áhrifanna sem brosið hefur á þann sem brosir og umhverfi hans. Þessi áhrif kunna einnig að skýra hve auðvelt er að kalla fram bros. Það ýtir undir hófstillingu í mannlegum samskiptum. Með vinalegu afskiptaleysi skapar það kurteisislega Marlægð á milli manns eigin hræringa og hinna sem laða fram brosið og það beinist til. Ljómi þess leikur um aðra án nokkurrar kröfu um bein viðbrögð. Hvort sem um er að ræða stílfært látbragð eða ósjálfráða tjáningu forðast brosið öfgar ástríðufullrar grettu og hamsleysi hláturs- ins og grátursins. Í andlitsdráttum skelfingarinnar, óttans, heiftarinnar, græðg- innar, hatursins og gleðinnar eru geðshræringarnar augljósar. Í útrás hlátursins og grátursins birtast ekki geðshræringar heldur glatar einstaklingurinn sjálfsstjórn sinni svo tengslin á milli persónunnar og líkama hennar slitna. Með einum eða öðrum hætti stendur sá sem grætur eða hlær andspænis umhverfi sínu og þvingar fram viðbrögð, höfnun eða hluttekningu, að einhver sýni samúð eða samgleðjist, að einhver hlæi eða gráti honum til samlætis. Skýr tjáning ástríðnanna, áköf við- brögð hlátursins og grátursins, gera kröfur til viðstaddra. Slík tjáning á rót sína að rekja til sammanlegra aðstæðna og er svar við þeim. Brandari, móðgun, ósætti og þrætur, ágreiningur, uppþot, óhöpp eða óvæntar aðstæður kalla fram viðbrögð af þessu tagi. Brosið er óumdeilanlega frábrugðið báðum þessum tegundum tjáningar. Það skortir ákefð þeirra. Það er þögult og temprað, það er hófstillt tjáning. Jafnframt er það laust við ruddalegar ástríður. Með brosinu er ómögulegt að tjá miklar geðshræringar. Maður verður þó að varast að draga þá ályktun að brosið tjái aðeins Mörlitlar geðshræringar. Það má leysa vandann með hugtaki Klages um „hvatateikn tilfinninganna“.4 Við getum til að mynda fyllst draumkenndri sælu og þó eru hvatateikn sælunnar dauf, raunar einkenna hana litlar sem engar við- bragðshvatir. Við kunnum aftur á móti að „springa“ úr óvæntri gleði, við hoppum, dönsum, fögnum; viðbragðshvatirnar eru sterkar. Ákefð tilfinninga er oft óháð hvatateiknum þeirra. Veik tilfinning getur haft sterk, það er að segja áberandi, hvatateikn og hvatateikn sterkra tilfinninga geta verið dulin. Þar með þarfnast sú fullyrðing að brosið skorti ruddalegar ástríður frekari útskýringar. Bros getur ekki tjáð ástríður með áberandi hvatateiknum. Lágstemmd tjáningin segir sem  Ludwig Klages (–), þýskur heimspekingur og sálfræðingur. Hugtak Klages, hvatateikn (þ. Antriebsform der Gefühle), mætti einnig þýða sem „einkennishvatir“ því um er að ræða líkamleg viðbrögð eða atferli sem einkenna og eru til marks um ákveðnar tilfinningar. Hugur 2013-4.indd 122 23/01/2014 12:57:29
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.