Hugur - 01.01.2013, Síða 138

Hugur - 01.01.2013, Síða 138
 Páll Skúlason spekinnar sem fræðilegrar starfsemi. Þó er aldrei að vita nema þær öðlist mikið hagnýtt gildi og ljái iðkun heimspekinnar nýja merkingu, ekki aðeins innan heimspekideilda háskóla eða menntastofnana, heldur jafnframt á opinberum vettvangi þar sem veigamestu málefni samtíðar okkar eru rædd og ákvarðanir um þau teknar. Frá mínum bæjardyrum séð verður heimspekin að hætta sér inn á hinn opin- bera vettvang í mun meiri mæli en hún hefur hingað til gert. Með þessu á ég bæði við að heimspekimenntað fólk ætti að taka virkari þátt í opinberri umræðu og að taka ætti meira tillit til heimspekilegra hugmynda og kenninga þegar málefni er snerta almannaheill eru rædd. Heimspekin á ekki aðeins erindi við sérfræðinga í rökfræði, siðfræði, þekkingarfræði og frumspeki, heldur allt það fólk sem vill yfirvega með alvarlegum hætti heiminn eins og hann birtist á hinum opinbera vettvangi – í Mölmiðlum, í viðskiptum og að sjálfsögðu á sviði stjórnmála og laga, þar sem allar hliðar mannlífsins koma fyrir sjónir almennings. Hvers vegna held ég þessu fram? Af hverju trúi ég eindregið á það að heim- spekin eigi sér opinbert hlutverk? Svar mitt er þetta: Hver sem iðkar heimspeki leggur sig fram um að segja eitthvað um heiminn sem hefur almennt gildi og ætti því að varða hverja einustu hugsandi veru. Það sama gildir um fólk sem lætur til sín taka á sviði hins opinbera. Það á að tjá sig um málefni líðandi stundar sem hugsandi mannverur með eigin skynsemi að vopni – ekki í nafni viðtekinna vísinda eða sérþekkingar. Að sjálfsögðu á opinber umræða að taka tillit til þekk- ingar af öllu tagi en hún á umfram allt að byggjast á því að við viðurkennum og virðum hvert annað sem einstakar hugsandi verur andspænis leyndardómum og óleystum verkefnum mannlegrar tilveru. Heimspeki fæst með beinum hætti við þessa merkingarvídd í viðleitni sinni til að skýra hugtök og hugmyndir. Slíkrar hugsunar er einmitt mestrar þörf þegar efast er um merkingu og gildi alls og fólk leitar logandi ljósi að hugmyndum sem kunna að vísa þeim veginn, forsendum til að lifa eftir, forsendum sem gera því kleift að vera frjálst og bera ábyrgð á eigin hugsunum og ákvörðunum. Fólk veit að tæknin og sá sýndarveruleiki sem hún framleiðir stöðugt í daglegu lífi okkar býður ekki upp á slíkar forsendur, að þessi sérkennilegi „veruleiki“ er ekki „tilgangur lífsins“ í sjálfum sér. Vissulega kann sú spurning að vakna hvort það séu ekki trúarbrögð, fremur en heimspeki, sem eigi að veita leiðsögn í glímunni við spurningarnar um hin hinstu rök. En munurinn á trúarbrögðum og heimspeki, eins og hann kemur mér fyrir sjónir hér og nú, er býsna augljós: Heimspeki er aðferð við að leita svara um merk- ingu og grundvöll tilveru okkar, en hún veitir ekki þessi svör líkt og trúarbrögð sækjast iðulega eftir. Sem stendur eru það ekki svör sem við þurfum á að halda, öllu heldur þörfnumst við aðferða til að komast undan hinum ýmsu meintu svör- um við stærstu spurningum okkar. Aðeins þannig veitum við okkur frelsi til að hugsa um og yfirvega heiminn. Ráðandi tækni samtíma okkar leikur raunar hlut- verk alltumlykjandi trúarbragða sem segja okkur hvað skiptir máli og hvað ekki. Hún segir okkur að hafa engar áhyggjur og einbeita okkur að því sem við erum að gera – í stað þess að vera gagnrýnin og reyna að komast að eigin niðurstöðum. Það eru nokkur vandamál sem sigrast verður á ef heimspekin á að geta kvatt sér Hugur 2013-4.indd 138 23/01/2014 12:57:30
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.