Hugur - 01.01.2013, Síða 140

Hugur - 01.01.2013, Síða 140
 Páll Skúlason Stöðugrar baráttu er þörf vilji maður móta samkvæmar hugsanir og merkingar- bæra lífshætti. Að baki hugarrónni býr óöryggi og óvissa um örlögin og það hvernig lífið muni að endingu verða – óvissa sem fyllir hugann angist og kvíða. Heimspekileg hugarró er sú list að sætta sig við vafann: að leyfa honum að örva okkur til frekari þroska og meðvitundar um þá vandasömu þætti raunveruleikans sem við höf- um ekki ennþá náð tökum á og munum jafnvel aldrei ná tökum á. Með þessar athugasemdir í huga má segja að heimspekingurinn sé sá sem iðkar gagnrýna samræðu með yfirvegun, hugarró og samkvæmni að leiðarljósi í leitinni að dýpri skilningi og þekkingu. Nú mun ég snúa mér að opinberri ímynd heimspekingsins og skoða hvernig hann kunni að svara köllun sinni með því að haga sér í samræmi við þessa opin- beru ímynd. Rökfærsla mín verður með eftirfarandi sniði: Ég mun setja fram þrjár fullyrðingar um hlutverk heimspekingsins og bregðast við þeim með gagn- rýnum hætti í anda almennrar skynsemi. Síðan mun ég ræða með hvaða hætti þessi gagnrýnu viðbrögð eru á misskilningi byggð og hvernig heimspeki getur í raun og veru veitt okkur leiðsögn á óvissri vegferð á vit hinstu raka tilveru okkar og orðið að liði við úrlausnir á raunverulegum vandamálum lífsins. Fullyrðingarnar eru þessar: () Heimspekingurinn leitast við að finna merkingu í heiminum, () hann leitast við að kenna fólki að meta raunveruleg verðmæti og () hann gagnrýnir eigin samtíma í ljósi hugsjóna hagnýtrar skynsemi. Óþarft er að taka fram að þessar fullyrðingar lýsa engan veginn öllu því sem heimspekingar fást við. Ég er þeirrar skoðunar að hver sem iðkar heimspeki verði að lýsa með eigin orðum hvað það er sem hann eða hún fæst við. Engu að síður segir sú mann- eskja sem fæst við heimspeki iðulega við sjálfa sig eitthvað á þessa leið: „Ég þarf sjálf(ur) að komast að því hvort það sé mögulegt að hugsa og tala um heiminn með skipulegum hætti.“ Hver og einn heimspekingur tekst á við þessa áskorun með sínum eigin aðferðum og leggur sjálfa(n) sig að veði í þeirri viðleitni. Sá heimspekingur sem ég ímynda mér í opinberu hlutverki sínu eða samkvæmt opinberu ímyndinni segir í fyrsta lagi við sjálfan sig: „Ég vil finna merkingu í heim- inum og mi!la skilningi mínum á heiminum til annarra.“ Hann segir: „Ég vil komast að mínum eigin niðurstöðum og ekki láta neinn annan segja mér hverju ég eigi að trúa. Ég vil komast að því, með eigin yfirvegun og í samræðu við aðra, hverju ég eigi að trúa um raunveruleikann, ef þá nokkru. Og þetta ætti að vera stærsta viðfangsefni mitt því þetta er það sem skiptir raunverulegu máli: Að komast að því hvað gerir heim okkar mannfólksins að því sem hann er, hvers vegna raunveruleikinn birtist okkur með þeim hætti sem hann gerir og af hverju ég er sú vera sem ég er eða mér finnst ég vera. Og ég ætla að lifa og aðhafast í samræmi við það sem ég kemst að. Kannski kemst ég að því að í heiminum séu tilteknir hlutir sem eru þess virði að trúað sé á þá, t.d. að til sé almáttugur Guð sem öllu stjórnar, eða að heimurinn sé gerður úr merkingarlausu efni sem hefur af tilviljun komið saman og myndað sólkerfi og meðvitaða heila. Og í kjölfarið kemst ég að ákveðnum niðurstöðum um veruleikann sem ég leitast við að kenna öðrum. Eða ég kemst að því að ég veit í raun ekkert um heiminn nema að hann er Hugur 2013-4.indd 140 23/01/2014 12:57:30
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.