Hugur - 01.01.2013, Page 143

Hugur - 01.01.2013, Page 143
 Hlutverk heimspekingsins í opinberu lífi  skiptir. En skilaboðin eru þau sömu allt frá Sókratesi til Spinoza og Sartre: Til þess að lifa lífi sem er einhvers virði verðum við að þroska hugsun okkar um það sem skiptir raunverulega máli í heiminum og hvetja aðra til að gera slíkt hið sama. Hvert er viðhorf almennrar skynsemi til þessa hlutverks heimspekingsins? Það hefur ætíð verið hið sama og er það enn: Fólk kærir sig ekki um þau hinstu rök sem heimspekingarnir hvetja til að leitað sé eftir. Það sem það kærir sig um eru hversdagsleg og veraldleg verðmæti á borð við auð, frægð og völd. Fólk vill vera hamingjusamt, njóta lífsins á meðan það getur og án of mikillar fyrirhafnar, án þess að brjóta heilann um sannleika, réttlæti og „æðri hluti“ sem enginn skilur í raun. Og það vill geta mótað eigin afstöðu án þess að þurfa að taka nokkurn þátt í gagnrýninni umræðu um viðfangsefnið! Hvernig eigum við að bregðast við þessari hefðbundnu afneitun á skilaboðum heimspekingsins? Ég hef þrjár tillögur að svari: () Í fyrsta lagi – og þessi vísa verður aldrei of oft kveðin – sýnir heimspeking- urinn fólki að því er frjálst að ákveða það sem það vill. Gerist manneskja heim- spekingur þá er það að eigin vali. Með því að opinbera ákvörðun sína leiðir hún fólki fyrir sjónir að það getur tekið sömu ákvörðun eða einhverja aðra. Því er frjálst að eltast við veraldleg gæði, líkt og auð, en það getur líka sóst eftir réttlæti eða sannleika eða frelsi eða ást eða hverju sem er. () Önnur tillaga mín er þessi: Almenn skynsemi veit – vegna þess að frá örófi alda hafa heimspekingar kennt henni nokkuð sem einnig er að finna í mörgum trúarbrögðum – að fólk sem sækist eingöngu eftir veraldlegum gæðum og gefur lítið fyrir réttlæti eða grundvallarmerkingu sé ólíklegt til að öðlast ánægju og hamingju í eigin lífi. Sú skoðun að fólk kæri sig aðeins um veraldleg gæði er vafasöm svo ekki sé meira sagt – og það veit almenn skynsemi mætavel! () Þetta leiðir okkur að þriðju tillögu minni. Margir sem eru algjörlega niður- sokknir í eftirsókn sína eftir auði, frægð og völdum vita innst inni – og jafnvel býsna vel – að þetta er ekki lífið sem þeir vilja lifa. Þeir átta sig á því að í raun eru það ytri aðstæður sem knýja þá til að einbeita sér að þessum gæðum í stað listrænna, siðferðilegra eða andlegra gæða. Þetta fólk leitar gjarnan í skjól heim- spekinnar þegar það fer að yfirvega eigin aðstæður og ástandið í þeim heimi sem það byggir. Hér stöndum við frammi fyrir þriðju fullyrðingunni um hlutverk heimspek- ingsins: Hann gagnr#nir eigin samtíma í ljósi hugsjóna hagn#trar skynsemi. Enn á ný getum við leitað til Sókratesar eftir leiðsögn því hann gagnrýndi einmitt eigið samfélag og stjórnarhætti þess. Að sjálfsögðu hafa ólíkir heimspekingar haft talsvert mismunandi viðhorf til samfélagsins, hlutverka ríkisins, eðlis almannahags og fleiri atriða af þeim toga. En grundvallarboðskapur þeirra hefur verið sá sami: Samfélagið verður að til- einka sér meiri rökvísi og heimspekin ætti að taka þátt í að þróa mælikvarða á gott samfélag: samfélag sem mun endast og er þess virði að leggja í hendur komandi kynslóða. Þrátt fyrir ýmsan ágreining sín á milli hafa allir mestu heimspekingar sögunnar látið sig hugsjónir hagnýtrar skynsemi varða – svo sem réttlæti, frelsi, Hugur 2013-4.indd 143 23/01/2014 12:57:30
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.