Hugur - 01.01.2013, Síða 143

Hugur - 01.01.2013, Síða 143
 Hlutverk heimspekingsins í opinberu lífi  skiptir. En skilaboðin eru þau sömu allt frá Sókratesi til Spinoza og Sartre: Til þess að lifa lífi sem er einhvers virði verðum við að þroska hugsun okkar um það sem skiptir raunverulega máli í heiminum og hvetja aðra til að gera slíkt hið sama. Hvert er viðhorf almennrar skynsemi til þessa hlutverks heimspekingsins? Það hefur ætíð verið hið sama og er það enn: Fólk kærir sig ekki um þau hinstu rök sem heimspekingarnir hvetja til að leitað sé eftir. Það sem það kærir sig um eru hversdagsleg og veraldleg verðmæti á borð við auð, frægð og völd. Fólk vill vera hamingjusamt, njóta lífsins á meðan það getur og án of mikillar fyrirhafnar, án þess að brjóta heilann um sannleika, réttlæti og „æðri hluti“ sem enginn skilur í raun. Og það vill geta mótað eigin afstöðu án þess að þurfa að taka nokkurn þátt í gagnrýninni umræðu um viðfangsefnið! Hvernig eigum við að bregðast við þessari hefðbundnu afneitun á skilaboðum heimspekingsins? Ég hef þrjár tillögur að svari: () Í fyrsta lagi – og þessi vísa verður aldrei of oft kveðin – sýnir heimspeking- urinn fólki að því er frjálst að ákveða það sem það vill. Gerist manneskja heim- spekingur þá er það að eigin vali. Með því að opinbera ákvörðun sína leiðir hún fólki fyrir sjónir að það getur tekið sömu ákvörðun eða einhverja aðra. Því er frjálst að eltast við veraldleg gæði, líkt og auð, en það getur líka sóst eftir réttlæti eða sannleika eða frelsi eða ást eða hverju sem er. () Önnur tillaga mín er þessi: Almenn skynsemi veit – vegna þess að frá örófi alda hafa heimspekingar kennt henni nokkuð sem einnig er að finna í mörgum trúarbrögðum – að fólk sem sækist eingöngu eftir veraldlegum gæðum og gefur lítið fyrir réttlæti eða grundvallarmerkingu sé ólíklegt til að öðlast ánægju og hamingju í eigin lífi. Sú skoðun að fólk kæri sig aðeins um veraldleg gæði er vafasöm svo ekki sé meira sagt – og það veit almenn skynsemi mætavel! () Þetta leiðir okkur að þriðju tillögu minni. Margir sem eru algjörlega niður- sokknir í eftirsókn sína eftir auði, frægð og völdum vita innst inni – og jafnvel býsna vel – að þetta er ekki lífið sem þeir vilja lifa. Þeir átta sig á því að í raun eru það ytri aðstæður sem knýja þá til að einbeita sér að þessum gæðum í stað listrænna, siðferðilegra eða andlegra gæða. Þetta fólk leitar gjarnan í skjól heim- spekinnar þegar það fer að yfirvega eigin aðstæður og ástandið í þeim heimi sem það byggir. Hér stöndum við frammi fyrir þriðju fullyrðingunni um hlutverk heimspek- ingsins: Hann gagnr#nir eigin samtíma í ljósi hugsjóna hagn#trar skynsemi. Enn á ný getum við leitað til Sókratesar eftir leiðsögn því hann gagnrýndi einmitt eigið samfélag og stjórnarhætti þess. Að sjálfsögðu hafa ólíkir heimspekingar haft talsvert mismunandi viðhorf til samfélagsins, hlutverka ríkisins, eðlis almannahags og fleiri atriða af þeim toga. En grundvallarboðskapur þeirra hefur verið sá sami: Samfélagið verður að til- einka sér meiri rökvísi og heimspekin ætti að taka þátt í að þróa mælikvarða á gott samfélag: samfélag sem mun endast og er þess virði að leggja í hendur komandi kynslóða. Þrátt fyrir ýmsan ágreining sín á milli hafa allir mestu heimspekingar sögunnar látið sig hugsjónir hagnýtrar skynsemi varða – svo sem réttlæti, frelsi, Hugur 2013-4.indd 143 23/01/2014 12:57:30
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.