Hugur - 01.01.2013, Qupperneq 147

Hugur - 01.01.2013, Qupperneq 147
 Vilji og túlkun  skynsamlegar leiðir til úrlausnar vissra pólitískra og lögfræðilegra lykilvandamála samtíðarinnar. Verk Ricœurs eru raunar einstaklega rík af greiningum á ýmsum vandamálum. Fyrir lesendur hans eru þau einnig uppspretta innblásturs og varpa ljósi á ein- kenni mannlegs veruleika sem notið hafa lítillar athygli. Auk þess er heimspeki hans stórmerk hugtakasmíð sem á í fullu tré við önnur heimspekileg sjónarhorn á heiminn. En þetta kemur okkur ekki að nokkrum notum við að gera okkur betri grein fyrir heimspeki hans sem heild. Öllu heldur hylma þessar staðreyndir yfir ákveðin grundvallareinkenni hugsunar hans sem varpa þarf ljósi á vilji maður ná tökum á þeim persónulega stíl er einkennir heimspeki hans og öðlast dýpri skiln- ing á þeim ásetningi sem birtist í verkum hans. Nú set ég fram tilgátu mína sem ég mun útfæra og ígrunda hér á eftir. Tilgátan er þessi: Heimspeki Ricœurs einkennist af djúpstæðri tilhneigingu til kerfisbind- ingar sem ekki er ætíð sýnileg og á jafnvel erfitt uppdráttar af þremur ástæðum: í fyrsta lagi vegna tilhneigingar hans til að einbeita sér að greiningu á einstökum viðfangsefnum, í öðru lagi vegna nokkurra grundvallarskoðana hans er varða takmarkanir heimspekilegrar orðræðu og í þriðja lagi vegna sýnar hans á grund- vallar stöðu hinnar mannlegu sjálfsveru í heiminum. II Áður en ég kem að megininntaki röksemdafærslu minnar vil ég útskýra hina formlegu hlið hennar. Ég geri greinarmun á þremur almennum aðferðum til að ástunda heimspeki. Fyrsta aðferðin er kerfisleg, önnur er greinandi og sú þriðja er opinberandi. Ég tel alla réttnefnda heimspeki lúta einni þessara aðferða í meg- inatriðum sínum þó að hinar tvær komi einnig við sögu í minna mæli. Lítum á nokkur dæmi til að glöggva okkur á þessu. Kerfisheimspekingurinn er upptekinn af því að ná utan um allt í skynsamlegri orðræðu sem byggir á kerfi grundvallarhugtaka. Þekktasti fulltrúi þessarar teg- undar heimspeki er vafalaust Aristóteles. Hann smíðaði fyrstur manna umfangs- mikið hugtakakerfi sem ætlað var að veita altæka sýn til skýringar á heiminum sem heild. Þetta gerði hann með því að afmarka ólík rannsóknarefni og tengja þau síðan hvert öðru með kerfisbundnum hætti svo hægt yrði að færa sig, á grundvelli ákveðinna röklegra forsendna, frá einu sviði fræðilegrar umræðu til annars. Í stuttu máli er hugtakakerfi hans nokkurs konar net sem fangar hinar ýmsu hliðar raunveruleikans sem vekja athygli okkar. Heimspeki hans er líkust ógnarstórum togara sem er fær í flestan sjó og veiðir allar þær ólíku fisktegundir sem fyrirfinn- ast. Um borð í þessum togara má finna allan nauðsynlegan búnað til að verka aflann og framreiða hann til sölu á markaði. Fyrirhöfnin við að upphugsa kerfið kemur fyrst, síðan greiningin og loks framsetning veruleikans eins og hann birtist í heimspekilegri hugsun. Sams konar lýsing á við um heimspeki Hegels sem er sennilega mesti kerfishugsuður fyrr og síðar. Þessi lýsing á einnig við um heimspeki Ricœurs þegar litið er á hana í heild Hugur 2013-4.indd 147 23/01/2014 12:57:30
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.