Hugur - 01.01.2013, Qupperneq 149

Hugur - 01.01.2013, Qupperneq 149
 Vilji og túlkun  tengjast myndun merkingar og ef til vill dreymdi þá einnig um samhangandi, altækt og endanlegt kerfi. En erindi þeirra við heiminn er að finna í áhrifaríkum hugmyndum þeirra og nýjum afhjúpunum á raunveruleikanum. Kant er gott dæmi um heimspeking á nýöld sem styðst fyrst og fremst við hina greinandi aðferð í heimspeki sinni. Heimsmynd Kants bar alla tíð greinileg merki tvíhyggju sem vakti hann til vitundar um sérstök vandamál er varða grundvöll vísindalegrar þekkingar, eðli dómgreindarinnar og undirstöðu frelsis og hag- nýtrar skynsemi. Heimspeki hans miðar öll að því að leysa þessi heimspekilegu grundvallarvandamál sem mörg hver eru enn meðal helstu viðfangsefna sem eru rædd og kennd innan heimspekideilda um allan heim. Af þeim sökum má telja að Kant hafi lagt grunninn að þeirri rökgreiningarhefð sem gegnir nokkurn veginn hlutverki opinberrar skólaspeki samtímans. En Kant dreymdi einnig um endan- legt og altækt kerfi sem honum tókst þó aldrei fyllilega að setja saman. Arftakar hans innan þýsku hughyggjunnar, Fichte, Schelling og Hegel, litu allir á það sem meginverkefni sitt að berja í þennan brest í heimspeki Kants. Hugsun þýsku hughyggjumannanna þriggja er prýðisgott dæmi um hina kerfis- bundnu aðferð í heimspeki. Þeir þáðu í arf brotakennda heimsmynd og óásætt- anlega sýn á veruleikann, Mölda ótengdra sjónarhorna og vandamála sem fella þurfti í merkingarbæra heild. Auk þess dreymdi þá um heimspekilegt tungumál er veita myndi skilning á öllum öðrum tungumálum í heiminum og jafnframt altæka hugtakabundna sýn á veruleikann sem heild. Í þessu liggur metnaður kerfishugsuðanna. Þeir eru uppteknir af því að fanga allt í skynsamlegri orðræðu með neti grundvallarhugtaka. Og ef mér skjátlast ekki á heimspeki Ricœurs sér einmitt hliðstætt markmið. III Málflutningur minn hér á eftir hvílir á greinarmuninum á kerfisbundinni, grein- andi og opinberandi heimspeki. Þessi umMöllun um heimspeki Ricœurs kann að virðast undarleg og vafasöm sé hún skoðuð undir sjónarhorni verka hans – „innan frá“, svo að segja. Ég tel engu að síður að umMöllun mín varpi ljósi á mikilvæg atriði í heimspeki hans og sérstöðu hennar á sviði samtímaheimspeki. Fyrst vil ég beina sjónum að viljaheimspeki Ricœurs sem hann kynnir til sög- unnar í upphafi ferils síns og því næst sýna hvernig hann lýkur því verkefni og endurnýjar það í þeirri túlkunarheimspeki sem ræður ríkjum í síðari verkum hans. UmMöllun minni til grundvallar liggur viss aðgreining á vi!fangsefninu í heim- speki Ricœurs og heimspekilegri a!fer! hans eða með öðrum orðum á grundvallar- afstö!u hans annars vegar og verkefnum hans hins vegar. Lítum á upphafið að Hinu sjálfrá!a og hinu ósjálfrá!a: Rannsókn á tengslum hins sjálfráða og hins ósjálfráða er fyrsti hluti umfangsmeiri heildar sem ber yfirskriftina heimspeki viljans. Úrlausnar- efni og aðferðir rannsóknarinnar eru þannig afmörkuð með ákveðinni Hugur 2013-4.indd 149 23/01/2014 12:57:30
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.