Hugur - 01.01.2013, Qupperneq 150

Hugur - 01.01.2013, Qupperneq 150
 Páll Skúlason einangrun viðfangsefnisins sem nauðsynlegt er að færa rök fyrir hér því þær grundvallarformgerðir hins sjálfráða og ósjálfráða, sem hér verður leitast við að lýsa og skýra, öðlast ekki fulla merkingu fyrr en þeim er skilað inn í það samhengi sem þær voru einangraðar frá svo unnt yrði að Malla um þær. Svo hægt sé að lýsa hinu sjálfráða og hinu ósjálfráða og öðlast á þeim hreinan skilning verður að setja innan sviga þá yfirsjón sem raskar merk- ingu mannlegrar tilvistar og þá handanveru sem dvelur djúpt í uppsprettu sjálfsvitundarinnar.4 Í þessari fullyrðingu sem markar upphaf verksins birtist hugmyndin um kerfis- bundna heimspeki um mannlegan veruleika með hugtakið um viljann að leiðar- ljósi. Þar kemur einnig fram sá grundvallarskilningur á mannlegum veruleika að hann einkennist með djúpstæðum hætti af yfirsjón og handanveru. Í kjölfar þess- arar fullyrðingar útlistar Ricœur þá kröfu um skiljanleika sem hann gerir í grein- ingu sinni og því næst skýrir hann grundvallarviðhorf sín gagnvart því sem hann kallar yfirsjón og handanveru og tengsl þeirra við mannlegan veruleika. Lítum fyrst stuttlega á þann skilning sem Ricœur leggur í hugtökin yfirsjón og handanveru. Þau tiltaka þá þætti sem gera mannlegan veruleika torskilinn og jafnvel algjörlega óskiljanlegan í sögulegu samhengi. Yfirsjónin er slys í mannleg- um veruleika. Hún er ekki skiljanlegur hluti viljans heldur veldur hún því að vilji okkar virðist firrtur, frelsi okkar heft, sál okkar mædd og sjálf okkar í uppnámi. Yfirsjónin er innrás hins illa í mannlega tilvist. Hið illa er mannlegri tilvist ekki áskapað sem slíkt en er engu að síður áberandi einkenni hennar í sögulegu sam- hengi. Yfirsjónin er með öðrum orðum fullkomin tvístrun allrar merkingar. Þessi illska á sér enga skýringu. Hún er neind sem leggur undir sig anda okkar og umbreytir okkur í verur fullar af ofmetnaði sem þrá að drottna yfir heiminum og öðlast meiri auðæfi, meira vald og meiri virðingu en þeim getur nokkurn tím- ann hlotnast – neind sem varpar okkur inn í þrotlausa sókn eftir vegsemd. Þessi illska birtist okkur sem eitthvað utan við vilja, eins og eitthvað sem var til á undan viljanum en er um leið hluti hans; spilling, illgjarn ásetningur sem við sjálf berum ábyrgð á. Hugtakið um illskuna sem slys sem mannlegt frelsi verður fyrir, eða sem yfir- sjón hinnar hugsandi sjálfsveru, sjálfsins, kemur víða fyrir í verkum Ricœurs. En til að skilja það þarf að setja það í samband við annað mikilvægt hugtak sem Ricœur nefnir handanveru (fr. transcendance). Handanveran er í grundvallaratrið- um það sem leysir frelsið undan yfirsjóninni, það sem glæðir vonina og getur friðað sálina. Handanveran er ótakmarkaður sköpunarmáttur og nærvera sem er til staðar í heiminum áður en viljinn brýst fram á sjónarsviðið með mætti sínum til sjálfsköpunar. Ricœur neitar iðulega að Malla um yfirsjónina og handanveruna sem skýrt afmörkuð hugtök sem megi skýra fullkomlega með heimspekilegri lýsingu eða  Ricœur : . Hugur 2013-4.indd 150 23/01/2014 12:57:30
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.