Hugur - 01.01.2013, Page 151

Hugur - 01.01.2013, Page 151
 Vilji og túlkun  athugun á reynslunni. Öllu heldur eru þetta hugtök sem hann notar til að skýra þá staðreynd að torræðni og leyndardómar tilheyra ætíð mannlegum veruleika og takmarka skiljanleika reynslu okkar og tilvistar. Það er alltaf eitthvað sem forð- ast greininguna, ofgnótt merkingar sem við fáum aldrei raunverulega afmarkað innan hugtakakerfa okkar. En þó að við viðurkennum að í hjarta mannlegs veruleika sé að finna torræðni og ráðgátur sem Ricœur hikar ekki við að horfast ítrekað í augu við í verkum sínum, felst ekki í því nokkurs konar undanhald af skynseminnar hálfu. Þvert á móti er þar með lögð áhersla á að hið heimspekilega verkefni eigi að rísa á grundvelli þess skilnings sem heimspekileg hugsun skapar sjálf, óháð viðfangsefni sínu, eða með öðrum orðum óháð þeim veruleika sem lætur hugsuninni efnivið hennar í té og hvetur okkur til heimspekilegrar yfirvegunar. Þetta er grundvallarafstaða Ricœurs sem hann hefur ítrekað haldið fram, til að mynda með eftirfarandi hætti: Svo virðist sem heimspekin þurfi, til að geta verið sjálfstæð í glímu sinni við vandamál, aðferðir og fullyrðingar, að vera öðru háð hvað varðar upp- sprettur sínar og innri hvöt. Þessi staðreynd truflar stöðugt.5 Þessi „truflandi“ staðreynd bendir til stöðugrar spennu á milli forskilnings á því sem hefur verið hugsað og rætt áður en ástundun heimspekinnar hefst ann- ars vegar og hins vegar þeirra aðferðafræðilegu og röklegu forsendna sem heim- spekin byggir á. Heimspeki er skynsamleg skýring á hugsun sem er vandkvæðum bundin. Og mikilvægt er að skilja að reglur eða forsendur þessa skýringarferlis eru óháðar þeim hugsunum sem til stendur að útskýra. Þessar sömu hugsanir ákvarða jafnframt stefnu og umfang skýringarferlisins í heild. Þetta hringferli er grundvallaratriði í heimspeki Ricœurs og hann vísar til þess við Mölda tækifæra. Bestu skýringuna á því er kannski að finna í eftirfarandi klausu: […] framvinda hugsunarinnar, innan vébanda heimspekilegrar mann- fræði, felst aldrei í því að álykta um hið flókna út frá hinu einfalda heldur í því að rekja sig áfram innan sjálfrar heildarinnar, og þetta getur ekki verið annað en framför hvað varðar heimspekilega útlistun heildarsýn- arinnar. Umrædd heild þarf því að vera á einhvern hátt gefin í upphafi, áður en heimspekin kemur til, í forskilningi sem býður yfirveguninni heim; með öðrum orðum þarf starf heimspekinnar að felast í annars stigs útlistun á merkingarþyrpingu sem hefur fyrst og fremst for-heim- spekileg einkenni. Í þessu felst að skilja þarf algjörlega á milli hugmynd- arinnar um aðferð heimspekinnar og útgangspunkt hennar. Heimspekin á ekki upptök að neinu í algildum skilningi: ekki-heimspekin ber hana áfram og undirstaðan sem hún þrífst á felst í því sem hefur þegar skilist án yfirvegunar; en þó að heimspekin sé ekki algjörlega nýtt upphaf hvað uppspretturnar varðar getur hún verið það hvað aðferðina snertir. Þannig erum við komin á slóðir vinnutilgátu sem færa má í orð sem hugmyndina  Ricœur : . Hugur 2013-4.indd 151 23/01/2014 12:57:30
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.