Hugur - 01.01.2013, Side 22

Hugur - 01.01.2013, Side 22
 Stefán Snævarr Hugsanir og kosningar eiga sér stað og sálugæddir líkamar hegða sér öðru vísi en plöntur og lík. Þessar tvær víddir, huglæga víddin og félagslega víddin eru tvær af meginvíddum sjálfsins.10 Hugveran og sjálfi! Víkur nú sögunni aftur í tímann, til sautjándu aldarinnar. René Descartes, sem var litlu yngri en Cervantes, taldi að hugtökin um sjálf og sjálfsvitund væru sam- slungin. Sjálfið væri fyrirbæri sem væri meðvitað um eigin tilvist. Það væri til í krafti þessarar meðvitundar, í krafti þess að geta hugsað um eigin tilvist. Að vera til er að vita af því.11 Við vitum alla jafna af okkur sjálfum þótt sú vitneskja sé kannski einatt fremur óljós grunur en eiginleg þekking. Sjálfsvitundin er „sándtrakk“ lífsins, við heyrum það bara þegar myndin klikkar. Þá leggjum við skyndilega við hlustir og spyrjum: Hver ég eiginlega? Get ég vita! me! vissu a! ég sé til? Viti A af sjálfum sér hlýtur A að vita af sjálfi, hvort sem sjálfið hafi verið til áður en A varð meðvitaður um það eða hvort hann hafi orðið til vegna þeirrar sálrænu athafnar að verða meðvitaður um það. Og hverfi kannski um leið og A fer að hyggja að hinum ytri heimi. Hvað sem því líður þá hlýtur vera með sjálfs- vitund að hafa sjálf. Slík vera V hlýtur að geta notað fornöfn á borð við „ég“ um sig sjálfa (V) og verið klár á að „ég“ vísar til einhvers í sér (í V) sem ekki er bara líkamlegt. Hafi verur án sjálfsvitundar sjálf þá er sönnunarbyrðin þeirra sem því trúa. Tölvur, steinar og hundar virðast ekki hafa sjálfsvitund enda teljum við að þessi fyrirbæri séu sjálfsvana. Sú skoðun er hverdagsskoðun en eins og áður segir ber ekki að forakta þær. Víkjum aftur að A. Til að geta verið meðvitaður um sig sjálfan verður A að hafa hugveru og það sem ég kalla „hugveruvitund“. „Hugveru“ skilgreini ég sem „eitt- hvað ekki-efnislegt sem upplifir, hún er t.d. það sem upplifir rauðan lit“.12 Hug- veruvitund er eins konar yfir-vitund (e. meta-consciousness). Hún er í fyrsta lagi meðvitund um upplifanir og hugsanir, t.d. þegar hún veit að hún upplifir rauðan lit. Í öðru lagi er hún meðvitund um sig sjálfa, um hugveru sem er a.m.k. til á því augnabliki sem hún veit af sér. Hugveran skynjar sig sjálfa og sínar eigin upplif- anir. Hún getur haft sig sjálfa að viðfangi, gagnstætt „venjulegri“ vitund sem getur upplifað hvaðeina nema sig sjálfa. Slík raunveruleg eða möguleg hugveruvitund er forsenda þess að lifandi vera geti haft meðvitund um fullmótað sjálf. Eða hvernig á ég að geta vitað hver ég sé nema ég gæti vitað að ég verði fyrir upplifunum (og búi þar með einnig yfir hugsunum)? Viti ég það þá veit ég að ég er hugvera því hugvera er það sem hefur upplifanir (kannski hef ég margar hugverur því ekki  Ég er algerlega sammála Dan Zahavi () um að sjálfið sé margþætt og flókið, í þessari grein lít ég bara á fáeina sjálfsfleti.  Þetta er kannski ekki nákvæm túlkun á Descartes () en nærri lagi.  Ég útiloka ekki að þetta ekki-efnislega sé sprottið af efninu eða sé á einhvern hátt eiginleiki þess. En ég útiloka heldur ekki að það hafi sérstaka tilvist, öldungis óháða efninu. Hugur 2013-4.indd 22 23/01/2014 12:57:24
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.