Hugur - 01.01.2013, Page 22

Hugur - 01.01.2013, Page 22
 Stefán Snævarr Hugsanir og kosningar eiga sér stað og sálugæddir líkamar hegða sér öðru vísi en plöntur og lík. Þessar tvær víddir, huglæga víddin og félagslega víddin eru tvær af meginvíddum sjálfsins.10 Hugveran og sjálfi! Víkur nú sögunni aftur í tímann, til sautjándu aldarinnar. René Descartes, sem var litlu yngri en Cervantes, taldi að hugtökin um sjálf og sjálfsvitund væru sam- slungin. Sjálfið væri fyrirbæri sem væri meðvitað um eigin tilvist. Það væri til í krafti þessarar meðvitundar, í krafti þess að geta hugsað um eigin tilvist. Að vera til er að vita af því.11 Við vitum alla jafna af okkur sjálfum þótt sú vitneskja sé kannski einatt fremur óljós grunur en eiginleg þekking. Sjálfsvitundin er „sándtrakk“ lífsins, við heyrum það bara þegar myndin klikkar. Þá leggjum við skyndilega við hlustir og spyrjum: Hver ég eiginlega? Get ég vita! me! vissu a! ég sé til? Viti A af sjálfum sér hlýtur A að vita af sjálfi, hvort sem sjálfið hafi verið til áður en A varð meðvitaður um það eða hvort hann hafi orðið til vegna þeirrar sálrænu athafnar að verða meðvitaður um það. Og hverfi kannski um leið og A fer að hyggja að hinum ytri heimi. Hvað sem því líður þá hlýtur vera með sjálfs- vitund að hafa sjálf. Slík vera V hlýtur að geta notað fornöfn á borð við „ég“ um sig sjálfa (V) og verið klár á að „ég“ vísar til einhvers í sér (í V) sem ekki er bara líkamlegt. Hafi verur án sjálfsvitundar sjálf þá er sönnunarbyrðin þeirra sem því trúa. Tölvur, steinar og hundar virðast ekki hafa sjálfsvitund enda teljum við að þessi fyrirbæri séu sjálfsvana. Sú skoðun er hverdagsskoðun en eins og áður segir ber ekki að forakta þær. Víkjum aftur að A. Til að geta verið meðvitaður um sig sjálfan verður A að hafa hugveru og það sem ég kalla „hugveruvitund“. „Hugveru“ skilgreini ég sem „eitt- hvað ekki-efnislegt sem upplifir, hún er t.d. það sem upplifir rauðan lit“.12 Hug- veruvitund er eins konar yfir-vitund (e. meta-consciousness). Hún er í fyrsta lagi meðvitund um upplifanir og hugsanir, t.d. þegar hún veit að hún upplifir rauðan lit. Í öðru lagi er hún meðvitund um sig sjálfa, um hugveru sem er a.m.k. til á því augnabliki sem hún veit af sér. Hugveran skynjar sig sjálfa og sínar eigin upplif- anir. Hún getur haft sig sjálfa að viðfangi, gagnstætt „venjulegri“ vitund sem getur upplifað hvaðeina nema sig sjálfa. Slík raunveruleg eða möguleg hugveruvitund er forsenda þess að lifandi vera geti haft meðvitund um fullmótað sjálf. Eða hvernig á ég að geta vitað hver ég sé nema ég gæti vitað að ég verði fyrir upplifunum (og búi þar með einnig yfir hugsunum)? Viti ég það þá veit ég að ég er hugvera því hugvera er það sem hefur upplifanir (kannski hef ég margar hugverur því ekki  Ég er algerlega sammála Dan Zahavi () um að sjálfið sé margþætt og flókið, í þessari grein lít ég bara á fáeina sjálfsfleti.  Þetta er kannski ekki nákvæm túlkun á Descartes () en nærri lagi.  Ég útiloka ekki að þetta ekki-efnislega sé sprottið af efninu eða sé á einhvern hátt eiginleiki þess. En ég útiloka heldur ekki að það hafi sérstaka tilvist, öldungis óháða efninu. Hugur 2013-4.indd 22 23/01/2014 12:57:24
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.