Hugur - 01.01.2013, Qupperneq 22

Hugur - 01.01.2013, Qupperneq 22
 Stefán Snævarr Hugsanir og kosningar eiga sér stað og sálugæddir líkamar hegða sér öðru vísi en plöntur og lík. Þessar tvær víddir, huglæga víddin og félagslega víddin eru tvær af meginvíddum sjálfsins.10 Hugveran og sjálfi! Víkur nú sögunni aftur í tímann, til sautjándu aldarinnar. René Descartes, sem var litlu yngri en Cervantes, taldi að hugtökin um sjálf og sjálfsvitund væru sam- slungin. Sjálfið væri fyrirbæri sem væri meðvitað um eigin tilvist. Það væri til í krafti þessarar meðvitundar, í krafti þess að geta hugsað um eigin tilvist. Að vera til er að vita af því.11 Við vitum alla jafna af okkur sjálfum þótt sú vitneskja sé kannski einatt fremur óljós grunur en eiginleg þekking. Sjálfsvitundin er „sándtrakk“ lífsins, við heyrum það bara þegar myndin klikkar. Þá leggjum við skyndilega við hlustir og spyrjum: Hver ég eiginlega? Get ég vita! me! vissu a! ég sé til? Viti A af sjálfum sér hlýtur A að vita af sjálfi, hvort sem sjálfið hafi verið til áður en A varð meðvitaður um það eða hvort hann hafi orðið til vegna þeirrar sálrænu athafnar að verða meðvitaður um það. Og hverfi kannski um leið og A fer að hyggja að hinum ytri heimi. Hvað sem því líður þá hlýtur vera með sjálfs- vitund að hafa sjálf. Slík vera V hlýtur að geta notað fornöfn á borð við „ég“ um sig sjálfa (V) og verið klár á að „ég“ vísar til einhvers í sér (í V) sem ekki er bara líkamlegt. Hafi verur án sjálfsvitundar sjálf þá er sönnunarbyrðin þeirra sem því trúa. Tölvur, steinar og hundar virðast ekki hafa sjálfsvitund enda teljum við að þessi fyrirbæri séu sjálfsvana. Sú skoðun er hverdagsskoðun en eins og áður segir ber ekki að forakta þær. Víkjum aftur að A. Til að geta verið meðvitaður um sig sjálfan verður A að hafa hugveru og það sem ég kalla „hugveruvitund“. „Hugveru“ skilgreini ég sem „eitt- hvað ekki-efnislegt sem upplifir, hún er t.d. það sem upplifir rauðan lit“.12 Hug- veruvitund er eins konar yfir-vitund (e. meta-consciousness). Hún er í fyrsta lagi meðvitund um upplifanir og hugsanir, t.d. þegar hún veit að hún upplifir rauðan lit. Í öðru lagi er hún meðvitund um sig sjálfa, um hugveru sem er a.m.k. til á því augnabliki sem hún veit af sér. Hugveran skynjar sig sjálfa og sínar eigin upplif- anir. Hún getur haft sig sjálfa að viðfangi, gagnstætt „venjulegri“ vitund sem getur upplifað hvaðeina nema sig sjálfa. Slík raunveruleg eða möguleg hugveruvitund er forsenda þess að lifandi vera geti haft meðvitund um fullmótað sjálf. Eða hvernig á ég að geta vitað hver ég sé nema ég gæti vitað að ég verði fyrir upplifunum (og búi þar með einnig yfir hugsunum)? Viti ég það þá veit ég að ég er hugvera því hugvera er það sem hefur upplifanir (kannski hef ég margar hugverur því ekki  Ég er algerlega sammála Dan Zahavi () um að sjálfið sé margþætt og flókið, í þessari grein lít ég bara á fáeina sjálfsfleti.  Þetta er kannski ekki nákvæm túlkun á Descartes () en nærri lagi.  Ég útiloka ekki að þetta ekki-efnislega sé sprottið af efninu eða sé á einhvern hátt eiginleiki þess. En ég útiloka heldur ekki að það hafi sérstaka tilvist, öldungis óháða efninu. Hugur 2013-4.indd 22 23/01/2014 12:57:24
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.