Hugur - 01.01.2013, Side 28

Hugur - 01.01.2013, Side 28
 Stefán Snævarr sjálfið eða persónan geti verið annað og meira en burðarásar hugsana, tilfinninga, breytni o.s.frv. Eða hvað skyldi nú þetta þrennt vera að bauka þegar það hugsar ekki, hefur engar tilfinningar og gerir ekkert? Ekki er hægt að ákvarða skurðpunkt m-samsemda án frásagna, heldur ekki grindina. Það er heldur ekki hægt að ræða um persónu (og þar með grindina) nema að tala um ævi manns og þar með ævisögu. Eins og áður segir eru ekki skörp skil milli manns og athafna, sjálf okkar er sumpart summan af því sem við gerum eða vildum gera. Segja verður sögu þessara raunverulegu og mögulegu athafna ef hægt á að vera að skilja þær og þar með sjálfið. Írski heimspekingurinn Alasdair MacIntyre segir að málgjörðir (e. speech acts) séu ekki almennilega skiljanlegar nema menn þekki hið frásögulega samhengi sem þær gerast í. Hugsum okkur að við séum að bíða eftir strætisvagni og kona sem stendur við hlið okkar segi allt í einu: „Latneska heitið á villiönd er Histri- onicus histrionicus histrionicus.“ Auðvitað skiljum við orðanna hljóðan en eigum í erfiðleikum með að skilja tilganginn með málgjörðinni. Endurtaki konan þessa setningu með jöfnu millibili má ætla að hún sé klikkuð eða hafi sérkennilegt skopskyn. Skilja mætti málgjörðina ef við uppgötvuðum að hún telji mig vera einstakling sem spurði hana nýskeð hvað villönd kallaðist á latínu. Við myndum líka skilja hana ef í ljós kæmi að hún væri njósnari sem héldi að við værum með- njósnarar sínir. Setningin væri þá á dulmáli sem okkur væri ætlað að túlka. Í öllum tilvikunum er málgjörðin einungis skiljanleg ef við þekkjum hið frásögulega sam- hengi. Ég hygg að slíkt hið sama gildi um allar athafnir manna. Eða geta menn skilið þá athöfn mína að sparka í Sigga að yfirlögðu ráði nema þekkja forsöguna? Ég sparkaði kannski í hann vegna þess að ég gat ekki fyrirgefið honum að hann skyldi stinga undan mér í partíinu forðum. MacIntyre segir að sjálfsemd manna hafi frásagnarformgerð.25 Athafnir okkar séu atburðir í sögum, ekki síst ævisögu okkar. Ævisagan ljái athöfnunum sam- semd, geri þær að því sem þær eru. Jafnvel þótt við gætum efast um að sjálf okkar sé í raun og sanni eitt samhang- andi sjálf þá efast aðrir ekki um það. Menn geta t.d. gert okkur ábyrg fyrir því sem við gerðum fyrir áratug og þá þýðir lítið að segjast hafa verið önnur persóna þá. Menn gætu ekki gert okkur ábyrga fyrir fyrri afrekum nema þeir líti á okkur sem frásögulega heild. MacIntyre biður okkur um að hyggja að eftirfarandi: Við höldum að tiltekinn einstaklingur sé í einni lýsingu fangi í Château d’If og í annarri lýsingu greifinn af Monte-Cristo. Þessu getum við bara haldið fram svo mark sé á takandi að því tilskildu að við getum sagt söguna um það hvernig þessi maður geti verið einn og samur. Með þessum hætti er sjálfsemd manna af sama tagi og sjálfsemd persónu í skáldskap. Sú sjálfsemd skapast af heild frásögunnar, að breyttu breytanda gildir slíkt hið sama um sjálfsemd okkar. Sjálfið er því sértekning frá frásögu. Þess vegna getum við ekki talað um ævisögu nema gera ráð fyrir því að viðfang sögunnar sé  Ég „þýði“ boðskap MacIntyres á mitt mál, hann talar ekki um slíkar formgerðir. Hugur 2013-4.indd 28 23/01/2014 12:57:24
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.