Hugur - 01.01.2013, Qupperneq 28

Hugur - 01.01.2013, Qupperneq 28
 Stefán Snævarr sjálfið eða persónan geti verið annað og meira en burðarásar hugsana, tilfinninga, breytni o.s.frv. Eða hvað skyldi nú þetta þrennt vera að bauka þegar það hugsar ekki, hefur engar tilfinningar og gerir ekkert? Ekki er hægt að ákvarða skurðpunkt m-samsemda án frásagna, heldur ekki grindina. Það er heldur ekki hægt að ræða um persónu (og þar með grindina) nema að tala um ævi manns og þar með ævisögu. Eins og áður segir eru ekki skörp skil milli manns og athafna, sjálf okkar er sumpart summan af því sem við gerum eða vildum gera. Segja verður sögu þessara raunverulegu og mögulegu athafna ef hægt á að vera að skilja þær og þar með sjálfið. Írski heimspekingurinn Alasdair MacIntyre segir að málgjörðir (e. speech acts) séu ekki almennilega skiljanlegar nema menn þekki hið frásögulega samhengi sem þær gerast í. Hugsum okkur að við séum að bíða eftir strætisvagni og kona sem stendur við hlið okkar segi allt í einu: „Latneska heitið á villiönd er Histri- onicus histrionicus histrionicus.“ Auðvitað skiljum við orðanna hljóðan en eigum í erfiðleikum með að skilja tilganginn með málgjörðinni. Endurtaki konan þessa setningu með jöfnu millibili má ætla að hún sé klikkuð eða hafi sérkennilegt skopskyn. Skilja mætti málgjörðina ef við uppgötvuðum að hún telji mig vera einstakling sem spurði hana nýskeð hvað villönd kallaðist á latínu. Við myndum líka skilja hana ef í ljós kæmi að hún væri njósnari sem héldi að við værum með- njósnarar sínir. Setningin væri þá á dulmáli sem okkur væri ætlað að túlka. Í öllum tilvikunum er málgjörðin einungis skiljanleg ef við þekkjum hið frásögulega sam- hengi. Ég hygg að slíkt hið sama gildi um allar athafnir manna. Eða geta menn skilið þá athöfn mína að sparka í Sigga að yfirlögðu ráði nema þekkja forsöguna? Ég sparkaði kannski í hann vegna þess að ég gat ekki fyrirgefið honum að hann skyldi stinga undan mér í partíinu forðum. MacIntyre segir að sjálfsemd manna hafi frásagnarformgerð.25 Athafnir okkar séu atburðir í sögum, ekki síst ævisögu okkar. Ævisagan ljái athöfnunum sam- semd, geri þær að því sem þær eru. Jafnvel þótt við gætum efast um að sjálf okkar sé í raun og sanni eitt samhang- andi sjálf þá efast aðrir ekki um það. Menn geta t.d. gert okkur ábyrg fyrir því sem við gerðum fyrir áratug og þá þýðir lítið að segjast hafa verið önnur persóna þá. Menn gætu ekki gert okkur ábyrga fyrir fyrri afrekum nema þeir líti á okkur sem frásögulega heild. MacIntyre biður okkur um að hyggja að eftirfarandi: Við höldum að tiltekinn einstaklingur sé í einni lýsingu fangi í Château d’If og í annarri lýsingu greifinn af Monte-Cristo. Þessu getum við bara haldið fram svo mark sé á takandi að því tilskildu að við getum sagt söguna um það hvernig þessi maður geti verið einn og samur. Með þessum hætti er sjálfsemd manna af sama tagi og sjálfsemd persónu í skáldskap. Sú sjálfsemd skapast af heild frásögunnar, að breyttu breytanda gildir slíkt hið sama um sjálfsemd okkar. Sjálfið er því sértekning frá frásögu. Þess vegna getum við ekki talað um ævisögu nema gera ráð fyrir því að viðfang sögunnar sé  Ég „þýði“ boðskap MacIntyres á mitt mál, hann talar ekki um slíkar formgerðir. Hugur 2013-4.indd 28 23/01/2014 12:57:24
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.