Hugur - 01.01.2013, Side 43

Hugur - 01.01.2013, Side 43
 Skapandi sjálfsgleymi  isma sem búddisma neyddi þá til að sjóða saman hugmyndir um gerð alheimsins upp úr tíundu öld e.Kr. Hið konfúsíaníska heimsfræðikerfi sem þá mótaðist var sterklega innblásið af hinum stefnunum tveimur en áhersla konfúsíanisma var og er enn fyrst og fremst lögð á skipulagningu samfélagsins, siðmenntun og ræktun hefða og menningar. Þegar einn lærisveina Konfúsíusar tók upp á því að leita út fyrir þessi svið og spyrja meistarann hvernig ætti að þjóna guðunum var honum svarað sem svo að ef maður kynni ekki að þjóna mönnum gæti maður varla lært hvernig þjóna skuli guðum. Þegar lærisveinninn spurði hann svo um dauðann svaraði Konfúsíus að sá sem ekki skildi lífið gæti ekki gert ráð fyrir að öðlast skilning á dauðanum.7 Konfúsíus taldi vissulega að sýna ætti öndum framliðinna forfeðra virðingu en hann ráðlagði lærisveinum sínum að halda þeim í viðeigandi Marlægð og einbeita sér fremur að brýnum verkefnum hversdagsins.8 Eins og fram kemur í hinu kon- fúsíaníska riti Zhongyong 中庸 frá fimmtu öld f.Kr. er ein helsta hindrunin í vegi þess að byggja megi upp gott samfélag sú að hinir „vitru“ séu of uppteknir af því sem er handan hversdagslegrar reynslu.9 Hér er ekki ólíklegt að vísað sé til fylg- ismanna dao-skólans. Konfúsíus virðist almennt hafa haft takmarkaðan áhuga á náttúrulegu ferli veraldarinnar og hið sama gilti um allflesta eftirmenn hans.10 En daoistarnir hófu flugið í eðlisgerð heimsins, í þeirri virkni sem einkenndi náttúrulegt veraldarskipulagið. Túlkun þeirra á jafnt eðlisgerð sem virkni mótaði lífsspeki þeirra. Þar vekur athygli að gert er ráð fyrir því að náttúruferlin séu vita skeytingarlaus um afdrif fyrirbæranna innan þeirra. Í Ferlinu og dyg!inni segir til dæmis: „Himinn og jörð sýna enga góðmennsku; fyrir þeim eru tugþúsundir sem hundar úr hálmi.“11 Í skýringum sínum við þetta rit segir Ragnar Baldursson að hér sé átt við „hundabrúður úr hálmi sem notaðar voru við fórnarathafnir. Þær höfðu aðeins táknrænt gildi og var fleygt að athöfn lokinni“.12 „Tugþúsundir“ vísa til fyrirbæra heimsins, allra vera og allra hluta, sem með hliðsjón af þessari líkingu gegna einungis tímabundnu hlutverki í rás veraldarinnar þar til þeim er kastað á bálköst eyðingarinnar. Þó má ekki horfa framhjá því að meðan á fórnarathöfnum stóð var táknrænt gildi „hundabrúðanna“ verulegt og fyrir þeim borin viss lotning. Að sama skapi mætti hugsa sér að veraldaröflin geri fyrirbærum sínum hátt undir höfði á meðan þau eru til og þjóna ákveðnum hlutverkum. Með öðrum orðum er lífið dýrmætt meðan á því stendur og vert að bera lotningu fyrir því, þótt ekki beri að harma um of óhjákvæmileg endalok þess. Líkt og hjá konfúsíanistum er áhersla daoista því á lífið sjálft. En daoistar voru afar áhugasamir um virkni náttúrunnar sem þeir leituðust við að skilja og laga sig að. Þeir veittu því athygli að óhindruð og náttúruleg rás hlutanna styrkti að öllu jöfnu vöxt og viðgang lífveranna. Hinum ýmsu dýrategundum farnast til dæmis  Speki Konfúsíusar ..  Speki Konfúsíusar ..  Ames og Hall , §.  Konfúsíus lýsti raunar áhuga sínum á að verja efri árum sínum í rannsókn á Breytingaritningunni, eða Yijing (Speki Konfúsíusar .), en rit þetta leggur einmitt grundvöll að heimsfræði Kínverja.  Laozi: §, s. .  Laozi: , nmgr. . Hugur 2013-4.indd 43 23/01/2014 12:57:25
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.