Hugur - 01.01.2013, Qupperneq 43

Hugur - 01.01.2013, Qupperneq 43
 Skapandi sjálfsgleymi  isma sem búddisma neyddi þá til að sjóða saman hugmyndir um gerð alheimsins upp úr tíundu öld e.Kr. Hið konfúsíaníska heimsfræðikerfi sem þá mótaðist var sterklega innblásið af hinum stefnunum tveimur en áhersla konfúsíanisma var og er enn fyrst og fremst lögð á skipulagningu samfélagsins, siðmenntun og ræktun hefða og menningar. Þegar einn lærisveina Konfúsíusar tók upp á því að leita út fyrir þessi svið og spyrja meistarann hvernig ætti að þjóna guðunum var honum svarað sem svo að ef maður kynni ekki að þjóna mönnum gæti maður varla lært hvernig þjóna skuli guðum. Þegar lærisveinninn spurði hann svo um dauðann svaraði Konfúsíus að sá sem ekki skildi lífið gæti ekki gert ráð fyrir að öðlast skilning á dauðanum.7 Konfúsíus taldi vissulega að sýna ætti öndum framliðinna forfeðra virðingu en hann ráðlagði lærisveinum sínum að halda þeim í viðeigandi Marlægð og einbeita sér fremur að brýnum verkefnum hversdagsins.8 Eins og fram kemur í hinu kon- fúsíaníska riti Zhongyong 中庸 frá fimmtu öld f.Kr. er ein helsta hindrunin í vegi þess að byggja megi upp gott samfélag sú að hinir „vitru“ séu of uppteknir af því sem er handan hversdagslegrar reynslu.9 Hér er ekki ólíklegt að vísað sé til fylg- ismanna dao-skólans. Konfúsíus virðist almennt hafa haft takmarkaðan áhuga á náttúrulegu ferli veraldarinnar og hið sama gilti um allflesta eftirmenn hans.10 En daoistarnir hófu flugið í eðlisgerð heimsins, í þeirri virkni sem einkenndi náttúrulegt veraldarskipulagið. Túlkun þeirra á jafnt eðlisgerð sem virkni mótaði lífsspeki þeirra. Þar vekur athygli að gert er ráð fyrir því að náttúruferlin séu vita skeytingarlaus um afdrif fyrirbæranna innan þeirra. Í Ferlinu og dyg!inni segir til dæmis: „Himinn og jörð sýna enga góðmennsku; fyrir þeim eru tugþúsundir sem hundar úr hálmi.“11 Í skýringum sínum við þetta rit segir Ragnar Baldursson að hér sé átt við „hundabrúður úr hálmi sem notaðar voru við fórnarathafnir. Þær höfðu aðeins táknrænt gildi og var fleygt að athöfn lokinni“.12 „Tugþúsundir“ vísa til fyrirbæra heimsins, allra vera og allra hluta, sem með hliðsjón af þessari líkingu gegna einungis tímabundnu hlutverki í rás veraldarinnar þar til þeim er kastað á bálköst eyðingarinnar. Þó má ekki horfa framhjá því að meðan á fórnarathöfnum stóð var táknrænt gildi „hundabrúðanna“ verulegt og fyrir þeim borin viss lotning. Að sama skapi mætti hugsa sér að veraldaröflin geri fyrirbærum sínum hátt undir höfði á meðan þau eru til og þjóna ákveðnum hlutverkum. Með öðrum orðum er lífið dýrmætt meðan á því stendur og vert að bera lotningu fyrir því, þótt ekki beri að harma um of óhjákvæmileg endalok þess. Líkt og hjá konfúsíanistum er áhersla daoista því á lífið sjálft. En daoistar voru afar áhugasamir um virkni náttúrunnar sem þeir leituðust við að skilja og laga sig að. Þeir veittu því athygli að óhindruð og náttúruleg rás hlutanna styrkti að öllu jöfnu vöxt og viðgang lífveranna. Hinum ýmsu dýrategundum farnast til dæmis  Speki Konfúsíusar ..  Speki Konfúsíusar ..  Ames og Hall , §.  Konfúsíus lýsti raunar áhuga sínum á að verja efri árum sínum í rannsókn á Breytingaritningunni, eða Yijing (Speki Konfúsíusar .), en rit þetta leggur einmitt grundvöll að heimsfræði Kínverja.  Laozi: §, s. .  Laozi: , nmgr. . Hugur 2013-4.indd 43 23/01/2014 12:57:25
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.