Hugur - 01.01.2013, Síða 43

Hugur - 01.01.2013, Síða 43
 Skapandi sjálfsgleymi  isma sem búddisma neyddi þá til að sjóða saman hugmyndir um gerð alheimsins upp úr tíundu öld e.Kr. Hið konfúsíaníska heimsfræðikerfi sem þá mótaðist var sterklega innblásið af hinum stefnunum tveimur en áhersla konfúsíanisma var og er enn fyrst og fremst lögð á skipulagningu samfélagsins, siðmenntun og ræktun hefða og menningar. Þegar einn lærisveina Konfúsíusar tók upp á því að leita út fyrir þessi svið og spyrja meistarann hvernig ætti að þjóna guðunum var honum svarað sem svo að ef maður kynni ekki að þjóna mönnum gæti maður varla lært hvernig þjóna skuli guðum. Þegar lærisveinninn spurði hann svo um dauðann svaraði Konfúsíus að sá sem ekki skildi lífið gæti ekki gert ráð fyrir að öðlast skilning á dauðanum.7 Konfúsíus taldi vissulega að sýna ætti öndum framliðinna forfeðra virðingu en hann ráðlagði lærisveinum sínum að halda þeim í viðeigandi Marlægð og einbeita sér fremur að brýnum verkefnum hversdagsins.8 Eins og fram kemur í hinu kon- fúsíaníska riti Zhongyong 中庸 frá fimmtu öld f.Kr. er ein helsta hindrunin í vegi þess að byggja megi upp gott samfélag sú að hinir „vitru“ séu of uppteknir af því sem er handan hversdagslegrar reynslu.9 Hér er ekki ólíklegt að vísað sé til fylg- ismanna dao-skólans. Konfúsíus virðist almennt hafa haft takmarkaðan áhuga á náttúrulegu ferli veraldarinnar og hið sama gilti um allflesta eftirmenn hans.10 En daoistarnir hófu flugið í eðlisgerð heimsins, í þeirri virkni sem einkenndi náttúrulegt veraldarskipulagið. Túlkun þeirra á jafnt eðlisgerð sem virkni mótaði lífsspeki þeirra. Þar vekur athygli að gert er ráð fyrir því að náttúruferlin séu vita skeytingarlaus um afdrif fyrirbæranna innan þeirra. Í Ferlinu og dyg!inni segir til dæmis: „Himinn og jörð sýna enga góðmennsku; fyrir þeim eru tugþúsundir sem hundar úr hálmi.“11 Í skýringum sínum við þetta rit segir Ragnar Baldursson að hér sé átt við „hundabrúður úr hálmi sem notaðar voru við fórnarathafnir. Þær höfðu aðeins táknrænt gildi og var fleygt að athöfn lokinni“.12 „Tugþúsundir“ vísa til fyrirbæra heimsins, allra vera og allra hluta, sem með hliðsjón af þessari líkingu gegna einungis tímabundnu hlutverki í rás veraldarinnar þar til þeim er kastað á bálköst eyðingarinnar. Þó má ekki horfa framhjá því að meðan á fórnarathöfnum stóð var táknrænt gildi „hundabrúðanna“ verulegt og fyrir þeim borin viss lotning. Að sama skapi mætti hugsa sér að veraldaröflin geri fyrirbærum sínum hátt undir höfði á meðan þau eru til og þjóna ákveðnum hlutverkum. Með öðrum orðum er lífið dýrmætt meðan á því stendur og vert að bera lotningu fyrir því, þótt ekki beri að harma um of óhjákvæmileg endalok þess. Líkt og hjá konfúsíanistum er áhersla daoista því á lífið sjálft. En daoistar voru afar áhugasamir um virkni náttúrunnar sem þeir leituðust við að skilja og laga sig að. Þeir veittu því athygli að óhindruð og náttúruleg rás hlutanna styrkti að öllu jöfnu vöxt og viðgang lífveranna. Hinum ýmsu dýrategundum farnast til dæmis  Speki Konfúsíusar ..  Speki Konfúsíusar ..  Ames og Hall , §.  Konfúsíus lýsti raunar áhuga sínum á að verja efri árum sínum í rannsókn á Breytingaritningunni, eða Yijing (Speki Konfúsíusar .), en rit þetta leggur einmitt grundvöll að heimsfræði Kínverja.  Laozi: §, s. .  Laozi: , nmgr. . Hugur 2013-4.indd 43 23/01/2014 12:57:25
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.