Hugur - 01.01.2013, Side 44

Hugur - 01.01.2013, Side 44
 Geir Sigur!sson best þegar þær haga lífi sínu í samræmi við sérstaka hæfileika sína og getu. Þegar þær ætla sér um of fer hins vegar illa fyrir þeim. Engispretta sem reynir að stöðva hestvagn með líkamsafli sínu kremst undir honum og fiskur á þurru landi verður tæplega langlífur.13 Náttúrulegt gangvirkið fylgir vissu ferli sem lífverur – en allar eru þær hlutar gangvirkisins – þurfa að finna samstillingu með og aðlagast í ljósi eigin líkamlegrar og andlegrar gerðar. Daoistar segja frá ýmsum dularfullum vitringum sem hafa yfirunnið mann- legar takmarkanir og svífa á skýjum, líða með rennsli straumþungra fljóta, stinga sér í djúpa fossa og síðast en ekki síst hafa unnið bug á dauðleika sínum.14 Þótt daoísk alþýðutrú hafi hneigst til að leggja bókstaflegan skilning í hugmyndina um ódauðleikann má einnig túlka hann sem vitund um ævarandi tilvist sína í óþrjót- andi breytingaferli alheimsins. Slík tilvist felur að sjálfsögðu í sér að einstaklingur með sjáfsvitund sinni leysist upp við þá umbreytingu sem almennt kallast dauði. En það að gera sér grein fyrir því að við deilum einfaldlega þeim óhjákvæmilegu örlögum með öllum öðrum þátttakendum í veraldarferlinu að hætta að vera til sem nafngreinanleg fyrirbæri virðist knýja okkur til að nálgast hann með öðrum og æðrulausari hætti. Þegar Zhuangzi 莊子, daoískur meistari frá Mórðu öld f.Kr., lá á banabeðinu fóru lærisveinar hans fram á að mega grafa hann með viðhöfn. En Zhuangzi krafðist þess að vera skilinn eftir hvar sem hann gæfi endanlega upp öndina. „En meistari“, sögðu lærisveinarnir, „við óttumst að krákurnar og haukarnir muni éta þig“. „Ofan jarðar“, svaraði þá Zhuangzi, „verð ég étinn af krákum og haukum. Ofan í jörðinni verð ég étinn af maurum og moldvörpum. Þið viljið taka frá ein- um til að gefa öðrum. Hvers vegna er ykkur svona mikið betur við þá?“15 Líf og dauði eru mannlegar skilgreiningar á tilteknum þáttaskilum í stöðugri umbreytingu alheimsins en dao 道 vísar til ferlisins sem markar sjálfa umbreyt- inguna.16 Þegar eiginkona Zhuangzi kvaddi þennan heim á undan honum kom vinur hans Huizi 惠子 til hans að votta honum samúð sína en hneykslaðist þegar hann kom að ekkjumanninum þar sem hann sat útglenntur á jörðinni, trommaði á skaftpott og söng hástöfum. „Eftir að hafa deilt lífi þínu með manneskju“, sagði Huizi, „sem hefur alið upp börnin þín og elst þér við hlið er ekki nóg með að þú skulir neita að syrgja hana, heldur ertu líka svo blygðunarlaus að berja trommu og syngja!“„Öðru nær“, svaraði Zhuangzi. „Þegar hún var nýlátin fann ég auðvitað til söknuðar. En þá tók ég að rýna í upphaf hennar“, segir hann og útskýrir síðan hvernig honum varð ljóst að mannleg tilvist hennar hefði einungis verið tiltekið skeið ummyndunarferlis úr alltumlykjandi lífs- og frumorku veraldarinnar, qi 氣, í ákveðna lögun, í mannslíf og loks í það sem við nefnum dauða. Með þessum hinstu umbreytingum mannslífsins sameinast kona hans sviptingum árstíðanna Mögurra í ferli veraldar. Þegar hann gerði sér grein fyrir því láni sem hann hafði átt að fagna að geta eytt mannlegri tilvist sinni með henni sá hann ekki lengur  Zhuangzi .– og .–; Mair :  og . Hér og í framhaldinu er einnig vísað til prýði- legrar enskrar þýðingar Mair.  Sjá t.d. Zhuangzi .–; Mair : .  Zhuangzi .–; Mair : .  Sjá Ragnar Baldursson :  o. áfr. Hugur 2013-4.indd 44 23/01/2014 12:57:25
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.