Hugur - 01.01.2013, Síða 44

Hugur - 01.01.2013, Síða 44
 Geir Sigur!sson best þegar þær haga lífi sínu í samræmi við sérstaka hæfileika sína og getu. Þegar þær ætla sér um of fer hins vegar illa fyrir þeim. Engispretta sem reynir að stöðva hestvagn með líkamsafli sínu kremst undir honum og fiskur á þurru landi verður tæplega langlífur.13 Náttúrulegt gangvirkið fylgir vissu ferli sem lífverur – en allar eru þær hlutar gangvirkisins – þurfa að finna samstillingu með og aðlagast í ljósi eigin líkamlegrar og andlegrar gerðar. Daoistar segja frá ýmsum dularfullum vitringum sem hafa yfirunnið mann- legar takmarkanir og svífa á skýjum, líða með rennsli straumþungra fljóta, stinga sér í djúpa fossa og síðast en ekki síst hafa unnið bug á dauðleika sínum.14 Þótt daoísk alþýðutrú hafi hneigst til að leggja bókstaflegan skilning í hugmyndina um ódauðleikann má einnig túlka hann sem vitund um ævarandi tilvist sína í óþrjót- andi breytingaferli alheimsins. Slík tilvist felur að sjálfsögðu í sér að einstaklingur með sjáfsvitund sinni leysist upp við þá umbreytingu sem almennt kallast dauði. En það að gera sér grein fyrir því að við deilum einfaldlega þeim óhjákvæmilegu örlögum með öllum öðrum þátttakendum í veraldarferlinu að hætta að vera til sem nafngreinanleg fyrirbæri virðist knýja okkur til að nálgast hann með öðrum og æðrulausari hætti. Þegar Zhuangzi 莊子, daoískur meistari frá Mórðu öld f.Kr., lá á banabeðinu fóru lærisveinar hans fram á að mega grafa hann með viðhöfn. En Zhuangzi krafðist þess að vera skilinn eftir hvar sem hann gæfi endanlega upp öndina. „En meistari“, sögðu lærisveinarnir, „við óttumst að krákurnar og haukarnir muni éta þig“. „Ofan jarðar“, svaraði þá Zhuangzi, „verð ég étinn af krákum og haukum. Ofan í jörðinni verð ég étinn af maurum og moldvörpum. Þið viljið taka frá ein- um til að gefa öðrum. Hvers vegna er ykkur svona mikið betur við þá?“15 Líf og dauði eru mannlegar skilgreiningar á tilteknum þáttaskilum í stöðugri umbreytingu alheimsins en dao 道 vísar til ferlisins sem markar sjálfa umbreyt- inguna.16 Þegar eiginkona Zhuangzi kvaddi þennan heim á undan honum kom vinur hans Huizi 惠子 til hans að votta honum samúð sína en hneykslaðist þegar hann kom að ekkjumanninum þar sem hann sat útglenntur á jörðinni, trommaði á skaftpott og söng hástöfum. „Eftir að hafa deilt lífi þínu með manneskju“, sagði Huizi, „sem hefur alið upp börnin þín og elst þér við hlið er ekki nóg með að þú skulir neita að syrgja hana, heldur ertu líka svo blygðunarlaus að berja trommu og syngja!“„Öðru nær“, svaraði Zhuangzi. „Þegar hún var nýlátin fann ég auðvitað til söknuðar. En þá tók ég að rýna í upphaf hennar“, segir hann og útskýrir síðan hvernig honum varð ljóst að mannleg tilvist hennar hefði einungis verið tiltekið skeið ummyndunarferlis úr alltumlykjandi lífs- og frumorku veraldarinnar, qi 氣, í ákveðna lögun, í mannslíf og loks í það sem við nefnum dauða. Með þessum hinstu umbreytingum mannslífsins sameinast kona hans sviptingum árstíðanna Mögurra í ferli veraldar. Þegar hann gerði sér grein fyrir því láni sem hann hafði átt að fagna að geta eytt mannlegri tilvist sinni með henni sá hann ekki lengur  Zhuangzi .– og .–; Mair :  og . Hér og í framhaldinu er einnig vísað til prýði- legrar enskrar þýðingar Mair.  Sjá t.d. Zhuangzi .–; Mair : .  Zhuangzi .–; Mair : .  Sjá Ragnar Baldursson :  o. áfr. Hugur 2013-4.indd 44 23/01/2014 12:57:25
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.