Hugur - 01.01.2013, Page 44

Hugur - 01.01.2013, Page 44
 Geir Sigur!sson best þegar þær haga lífi sínu í samræmi við sérstaka hæfileika sína og getu. Þegar þær ætla sér um of fer hins vegar illa fyrir þeim. Engispretta sem reynir að stöðva hestvagn með líkamsafli sínu kremst undir honum og fiskur á þurru landi verður tæplega langlífur.13 Náttúrulegt gangvirkið fylgir vissu ferli sem lífverur – en allar eru þær hlutar gangvirkisins – þurfa að finna samstillingu með og aðlagast í ljósi eigin líkamlegrar og andlegrar gerðar. Daoistar segja frá ýmsum dularfullum vitringum sem hafa yfirunnið mann- legar takmarkanir og svífa á skýjum, líða með rennsli straumþungra fljóta, stinga sér í djúpa fossa og síðast en ekki síst hafa unnið bug á dauðleika sínum.14 Þótt daoísk alþýðutrú hafi hneigst til að leggja bókstaflegan skilning í hugmyndina um ódauðleikann má einnig túlka hann sem vitund um ævarandi tilvist sína í óþrjót- andi breytingaferli alheimsins. Slík tilvist felur að sjálfsögðu í sér að einstaklingur með sjáfsvitund sinni leysist upp við þá umbreytingu sem almennt kallast dauði. En það að gera sér grein fyrir því að við deilum einfaldlega þeim óhjákvæmilegu örlögum með öllum öðrum þátttakendum í veraldarferlinu að hætta að vera til sem nafngreinanleg fyrirbæri virðist knýja okkur til að nálgast hann með öðrum og æðrulausari hætti. Þegar Zhuangzi 莊子, daoískur meistari frá Mórðu öld f.Kr., lá á banabeðinu fóru lærisveinar hans fram á að mega grafa hann með viðhöfn. En Zhuangzi krafðist þess að vera skilinn eftir hvar sem hann gæfi endanlega upp öndina. „En meistari“, sögðu lærisveinarnir, „við óttumst að krákurnar og haukarnir muni éta þig“. „Ofan jarðar“, svaraði þá Zhuangzi, „verð ég étinn af krákum og haukum. Ofan í jörðinni verð ég étinn af maurum og moldvörpum. Þið viljið taka frá ein- um til að gefa öðrum. Hvers vegna er ykkur svona mikið betur við þá?“15 Líf og dauði eru mannlegar skilgreiningar á tilteknum þáttaskilum í stöðugri umbreytingu alheimsins en dao 道 vísar til ferlisins sem markar sjálfa umbreyt- inguna.16 Þegar eiginkona Zhuangzi kvaddi þennan heim á undan honum kom vinur hans Huizi 惠子 til hans að votta honum samúð sína en hneykslaðist þegar hann kom að ekkjumanninum þar sem hann sat útglenntur á jörðinni, trommaði á skaftpott og söng hástöfum. „Eftir að hafa deilt lífi þínu með manneskju“, sagði Huizi, „sem hefur alið upp börnin þín og elst þér við hlið er ekki nóg með að þú skulir neita að syrgja hana, heldur ertu líka svo blygðunarlaus að berja trommu og syngja!“„Öðru nær“, svaraði Zhuangzi. „Þegar hún var nýlátin fann ég auðvitað til söknuðar. En þá tók ég að rýna í upphaf hennar“, segir hann og útskýrir síðan hvernig honum varð ljóst að mannleg tilvist hennar hefði einungis verið tiltekið skeið ummyndunarferlis úr alltumlykjandi lífs- og frumorku veraldarinnar, qi 氣, í ákveðna lögun, í mannslíf og loks í það sem við nefnum dauða. Með þessum hinstu umbreytingum mannslífsins sameinast kona hans sviptingum árstíðanna Mögurra í ferli veraldar. Þegar hann gerði sér grein fyrir því láni sem hann hafði átt að fagna að geta eytt mannlegri tilvist sinni með henni sá hann ekki lengur  Zhuangzi .– og .–; Mair :  og . Hér og í framhaldinu er einnig vísað til prýði- legrar enskrar þýðingar Mair.  Sjá t.d. Zhuangzi .–; Mair : .  Zhuangzi .–; Mair : .  Sjá Ragnar Baldursson :  o. áfr. Hugur 2013-4.indd 44 23/01/2014 12:57:25
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.