Hugur - 01.01.2013, Side 52

Hugur - 01.01.2013, Side 52
 Geir Sigur!sson kyns lýsing sem víkur frá slíkri nauðhyggju er einfaldlega röng. Þannig lagði Giacomo Leopardi til skapandi túlkun veruleikans sem svipar mjög til þeirrar daoísku sem hér hefur verið Mallað um en neyddist til að setja hana fram sem lofs- verða blekkingu ímyndunaraflsins: „Ímyndunaraflið“, sagði Leopardi, „er meg- inuppspretta mannlegrar hamingju. Því meira sem það ríkir í manneskjunni þeim mun hamingjusamari verður hún. Þetta sést vel hjá börnum. En það getur ekki ríkt án fáfræði.“32 Leopardi viðheldur hinu platonska viðhorfi til skapandi lista sem blekkingartækis en tekur fram að blekkingin sé manneskjunni nauðsynleg til að yfirvinna tilvistarlega tómhyggju: Gagnvart næmri persónu með öflugt ímyndunarafl […] eru heimurinn og hlutirnir í honum á vissan hátt tvöfaldir. Augu hennar sjá turn og akur, eyru hennar heyra bjölluhljóm. Og samtímis sér ímyndunarafl hennar annan turn, annan akur, heyrir annan bjölluhljóm. Það eru hinir síðar- nefndu hlutir sem fela í sér allt hið fagra og aðlaðandi við veruleikann.33 Hinir síðarnefndu hlutir eru lofsverð blekking að mati Leopardis. Þeir eru blekking því þeir eru ekki til „í raun og veru“. Í viðleitni okkar til að túlka heim- inn á mannvænlegri hátt þurfum við því að snúa hinu platonska gildismati við og dásama lygar og ósannindi. En sú heimsmynd sem nútíma eðlisfræði hefur fært okkur sýnir að Leopardi þurfi ekki nauðsynlega að skilja listræna túlkun veruleikans sem blekkingu í trássi við niðurstöður vísindanna. Skammtafræðin hefur leitt í ljós að smæstu einingar þess sem við nefnum efnisveruleikann birtast með mismunandi hætti, ýmist sem agnir eða bylgjur, og að birtingarformið er háð bæði aðstæðum og athuganda. Það felur meðal annars í sér að veruleikanum verður ekki lýst sem sjálfstæðum hlutveruleika utan hins huglæga athuganda. Þeir eru háðir hvor öðrum. Þann- ig er mér ekki fært að skilja sjálfan mig óháð umhverfinu og að sama skapi er enginn skilningur á umhverfinu mögulegur án þess að tekið sé mið af tilteknu sjónarhorni skiljandans. Eins og Björn Þorsteinsson hefur komist að orði verður niðurstaðan sú að veruleikinn sjálfur er stöðugur og reglubundinn en þó alltaf að vissu marki óafmarkaður dans ver!andarinnar þar sem hluti veruleikans verkar á, eða gefur sjálfan sig til kynna við, annan hluta. Þannig reynast efni og merking samofin – merking kviknar þegar einn hluti veruleikans skilur eftir sig ummerki á öðrum hluta, til dæmis þegar ljóseind kemur fram á mæli, tónlist snertir við hlustanda eða vísindamaður uppgötvar tilgátu.34 Samkvæmt bæði daoisma og skammtafræðinni er vissulega reglubundið ferli að verki í veruleikanum. En þar er ekki um að ræða nauðhyggjuferli orsakasam-  Leopardi : .  Leopardi : .  Björn Þorsteinsson : –. Hugur 2013-4.indd 52 23/01/2014 12:57:25
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.