Hugur - 01.01.2013, Page 52

Hugur - 01.01.2013, Page 52
 Geir Sigur!sson kyns lýsing sem víkur frá slíkri nauðhyggju er einfaldlega röng. Þannig lagði Giacomo Leopardi til skapandi túlkun veruleikans sem svipar mjög til þeirrar daoísku sem hér hefur verið Mallað um en neyddist til að setja hana fram sem lofs- verða blekkingu ímyndunaraflsins: „Ímyndunaraflið“, sagði Leopardi, „er meg- inuppspretta mannlegrar hamingju. Því meira sem það ríkir í manneskjunni þeim mun hamingjusamari verður hún. Þetta sést vel hjá börnum. En það getur ekki ríkt án fáfræði.“32 Leopardi viðheldur hinu platonska viðhorfi til skapandi lista sem blekkingartækis en tekur fram að blekkingin sé manneskjunni nauðsynleg til að yfirvinna tilvistarlega tómhyggju: Gagnvart næmri persónu með öflugt ímyndunarafl […] eru heimurinn og hlutirnir í honum á vissan hátt tvöfaldir. Augu hennar sjá turn og akur, eyru hennar heyra bjölluhljóm. Og samtímis sér ímyndunarafl hennar annan turn, annan akur, heyrir annan bjölluhljóm. Það eru hinir síðar- nefndu hlutir sem fela í sér allt hið fagra og aðlaðandi við veruleikann.33 Hinir síðarnefndu hlutir eru lofsverð blekking að mati Leopardis. Þeir eru blekking því þeir eru ekki til „í raun og veru“. Í viðleitni okkar til að túlka heim- inn á mannvænlegri hátt þurfum við því að snúa hinu platonska gildismati við og dásama lygar og ósannindi. En sú heimsmynd sem nútíma eðlisfræði hefur fært okkur sýnir að Leopardi þurfi ekki nauðsynlega að skilja listræna túlkun veruleikans sem blekkingu í trássi við niðurstöður vísindanna. Skammtafræðin hefur leitt í ljós að smæstu einingar þess sem við nefnum efnisveruleikann birtast með mismunandi hætti, ýmist sem agnir eða bylgjur, og að birtingarformið er háð bæði aðstæðum og athuganda. Það felur meðal annars í sér að veruleikanum verður ekki lýst sem sjálfstæðum hlutveruleika utan hins huglæga athuganda. Þeir eru háðir hvor öðrum. Þann- ig er mér ekki fært að skilja sjálfan mig óháð umhverfinu og að sama skapi er enginn skilningur á umhverfinu mögulegur án þess að tekið sé mið af tilteknu sjónarhorni skiljandans. Eins og Björn Þorsteinsson hefur komist að orði verður niðurstaðan sú að veruleikinn sjálfur er stöðugur og reglubundinn en þó alltaf að vissu marki óafmarkaður dans ver!andarinnar þar sem hluti veruleikans verkar á, eða gefur sjálfan sig til kynna við, annan hluta. Þannig reynast efni og merking samofin – merking kviknar þegar einn hluti veruleikans skilur eftir sig ummerki á öðrum hluta, til dæmis þegar ljóseind kemur fram á mæli, tónlist snertir við hlustanda eða vísindamaður uppgötvar tilgátu.34 Samkvæmt bæði daoisma og skammtafræðinni er vissulega reglubundið ferli að verki í veruleikanum. En þar er ekki um að ræða nauðhyggjuferli orsakasam-  Leopardi : .  Leopardi : .  Björn Þorsteinsson : –. Hugur 2013-4.indd 52 23/01/2014 12:57:25
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.