Hugur - 01.01.2013, Page 60

Hugur - 01.01.2013, Page 60
 Hlynur Helgason Því lýðræði spratt af því að þeir sem eru að einhverju leyti jafningjar fóru að telja sig verða jafningja að öllu leyti; að vegna þess að þeir séu jafn- frjálsir, þá telji þeir sig jafningja að öllu öðru leyti. Auðveldi spratt, á hinn bóginn, af því að þeir sem eru misjafnir að einhverju leyti telja sig vera að öllu leyti misjafna; vegna þess að þeir áttu misjafna eignastöðu, töldu þeir sig vera að öllu leyti misjafna. Útkoman er sú að þeir fyrrnefndu telja sig eiga tilkall til jafns hlutar alls, vegna þess að þeir séu allir jafningjar, á meðan þeir síðarnefndu, þar sem þeir eru misjafnir, sækjast eftir stærri hluta (vegna þess að stærri hluti er misjafn).13 Í þessari greiningu sinni dregur Aristóteles að mörgu leyti saman það sem síðar urðu mikilvægir og að mörgu leyti andstæðir þættir í umMöllun og deilum um stjórnskipan nútímans: Annarsvegar er () grunnhugmyndafræði lýðræðisins um frelsið, þar sem réttmæt krafa um vissan jöfnuð og sjálfstæði – sem þarf til að geta á óháðan hátt sinnt borgaralegum skyldum – er yfirfærð yfir á kröfu um algeran jöfnuð þar sem eðlilegur mannamunur er hunsaður og þar sem í stað kröfu um meira jafnræði kemur krafa um algilt og óskilgreint jafnræði. Hinsvegar er () grunnhugmyndafræði auðveldisins um eignaréttinn, þar sem réttmæt krafa um að fá að njóta að vissu marki misskiptra gæða snýst upp í kröfu um að fá að við- halda misrétti að öllu leyti og þá hugmynd að sá sem á meiri eignir geti gert eilíf- lega tilkall til enn meiri eigna og forréttinda á öllum sviðum. Það er einmitt þessi áhersla sem Tómas frá Akvínó skerpti á í athugasemdum sínum við Stjórnspekina eftir að hún uppgötvaðist á ný á miðöldum: Það eru fátækt og auður sem í grunninn aðgreina skipanirnar, þar sem eðli annars snýr að auði, og eðli hins að frelsi, sem tilgangs lýðræðis. […] Og þessar tvær stéttir eiga í deilum hvor við aðra vegna þess, hinir fáu sem vilja stjórna vegna yfirgengilegs auðs síns, og hinir mörgu sem vilja vinna á hinum fáu og verða jafningjar þeirra, að því er segja má, vegna frelsis.14 Það er vegna þessa grundvallarmisræmis á milli ráðandi hugmyndakerfa sem Aristóteles telur sig knúinn til að leita meðalvegar á milli þeirra. Hann telur að leiðina til þess sé að finna í stjórnskipan þar sem me!alhófs sé gætt að sem mestu leyti og þar sem andstæður hástéttar og lágstéttar komi þess vegna ekki til með að leiða til togstreitu. Bæði lýðræðisskipanin og auðveldið eru hér skilgreindar sem öfgar í sitt hvora áttina, þar sem annarsvegar auðurinn í ofgnótt sinni sé ráðandi og hinsvegar frelsið í ofgnótt sinni. Hér erum við komin að þeirri grunnforsendu í hugmyndaheimi Aristótelesar að það sé meðalvegurinn á milli öfganna, hverju nafni sem þær kunna að nefnast, sem leiði til mestrar farsældar. Meðalvegurinn er því vegur dyg!arinnar þar sem aðgerðir manna eru í þágu hins besta.15 Það er  Stjórnspekin, a:–.  Aquinas : .  Si!fræ!i Níkomakkosar, önnur bók, kafli . Hugur 2013-4.indd 60 23/01/2014 12:57:26
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.