Hugur - 01.01.2013, Qupperneq 60

Hugur - 01.01.2013, Qupperneq 60
 Hlynur Helgason Því lýðræði spratt af því að þeir sem eru að einhverju leyti jafningjar fóru að telja sig verða jafningja að öllu leyti; að vegna þess að þeir séu jafn- frjálsir, þá telji þeir sig jafningja að öllu öðru leyti. Auðveldi spratt, á hinn bóginn, af því að þeir sem eru misjafnir að einhverju leyti telja sig vera að öllu leyti misjafna; vegna þess að þeir áttu misjafna eignastöðu, töldu þeir sig vera að öllu leyti misjafna. Útkoman er sú að þeir fyrrnefndu telja sig eiga tilkall til jafns hlutar alls, vegna þess að þeir séu allir jafningjar, á meðan þeir síðarnefndu, þar sem þeir eru misjafnir, sækjast eftir stærri hluta (vegna þess að stærri hluti er misjafn).13 Í þessari greiningu sinni dregur Aristóteles að mörgu leyti saman það sem síðar urðu mikilvægir og að mörgu leyti andstæðir þættir í umMöllun og deilum um stjórnskipan nútímans: Annarsvegar er () grunnhugmyndafræði lýðræðisins um frelsið, þar sem réttmæt krafa um vissan jöfnuð og sjálfstæði – sem þarf til að geta á óháðan hátt sinnt borgaralegum skyldum – er yfirfærð yfir á kröfu um algeran jöfnuð þar sem eðlilegur mannamunur er hunsaður og þar sem í stað kröfu um meira jafnræði kemur krafa um algilt og óskilgreint jafnræði. Hinsvegar er () grunnhugmyndafræði auðveldisins um eignaréttinn, þar sem réttmæt krafa um að fá að njóta að vissu marki misskiptra gæða snýst upp í kröfu um að fá að við- halda misrétti að öllu leyti og þá hugmynd að sá sem á meiri eignir geti gert eilíf- lega tilkall til enn meiri eigna og forréttinda á öllum sviðum. Það er einmitt þessi áhersla sem Tómas frá Akvínó skerpti á í athugasemdum sínum við Stjórnspekina eftir að hún uppgötvaðist á ný á miðöldum: Það eru fátækt og auður sem í grunninn aðgreina skipanirnar, þar sem eðli annars snýr að auði, og eðli hins að frelsi, sem tilgangs lýðræðis. […] Og þessar tvær stéttir eiga í deilum hvor við aðra vegna þess, hinir fáu sem vilja stjórna vegna yfirgengilegs auðs síns, og hinir mörgu sem vilja vinna á hinum fáu og verða jafningjar þeirra, að því er segja má, vegna frelsis.14 Það er vegna þessa grundvallarmisræmis á milli ráðandi hugmyndakerfa sem Aristóteles telur sig knúinn til að leita meðalvegar á milli þeirra. Hann telur að leiðina til þess sé að finna í stjórnskipan þar sem me!alhófs sé gætt að sem mestu leyti og þar sem andstæður hástéttar og lágstéttar komi þess vegna ekki til með að leiða til togstreitu. Bæði lýðræðisskipanin og auðveldið eru hér skilgreindar sem öfgar í sitt hvora áttina, þar sem annarsvegar auðurinn í ofgnótt sinni sé ráðandi og hinsvegar frelsið í ofgnótt sinni. Hér erum við komin að þeirri grunnforsendu í hugmyndaheimi Aristótelesar að það sé meðalvegurinn á milli öfganna, hverju nafni sem þær kunna að nefnast, sem leiði til mestrar farsældar. Meðalvegurinn er því vegur dyg!arinnar þar sem aðgerðir manna eru í þágu hins besta.15 Það er  Stjórnspekin, a:–.  Aquinas : .  Si!fræ!i Níkomakkosar, önnur bók, kafli . Hugur 2013-4.indd 60 23/01/2014 12:57:26
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.