Hugur - 01.01.2013, Side 66

Hugur - 01.01.2013, Side 66
 Hlynur Helgason grundvöll umræðunnar, afar miklu máli.29 Hins vegar er eftirtektavert í þessari umræðu að báðir leggja hugmyndina um borgarann til grundvallar þegar lýðræðið er skoðað, borgarann sem frjálsan einstakling sem vinnur að hagsmunum sínum í samfélagi við aðra borgara; það er þessi borgari og borgaravitund hans sem þarf að skapa, þjálfa og mennta í lýðræðislegum háttum; þannig er mögulega hægt að uppfylla hugsjónina um réttlátt samfélag í anda lýðræðis. Ólafur Páll tekur gagnrýna afstöðu til þessarar borgarahugsunar árið  í bókinni Náttúra, vald og ver!mæti, þar sem hann rekur forsendur hennar til Forngrikkja. Sá borgari sem þar lá til grundvallar, eins og Ólafur Páll bendir á, var karlmaður sem átti fyrir búi að sjá, konum og þrælum. Það er hinn frjálsi borgari fornaldar.30 Þessi vit- undarvera er, að mati Ólafs Páls, afar ólík kjósendum lýðræðisríkja nútímans, þar sem flestir eiga möguleika á vissri þátttöku og þar sem sameiginleg gildi eru ekki lengur til staðar fyrir heildina. Ólafur Páll gerir sér skýra grein fyrir því að þessi borgaralegi grunnur sé veik forsenda lýðræðis í nútímanum; þrátt fyrir það reynir hann að finna lausnir þar sem borgarinn sem grunneining á enn við. Þannig lýkur hann máli sínu árið  á því að segja, þrátt fyrir allt, að hann sé „sammála John Dewey um að líta verði á stofnanir samfélagsins sem framlengingu á ein- staklingsbundnum viðhorfum.“31 Það sem einkennir þessa röksemdafærslu, og skerðir áhrifamátt hennar, er tak- mörkun á hugsuninni um vitund við það sem kalla má borgara- e!a einstaklings- vitund. Hér standa því enn rök Aristótelesar fyrir skynseminni sem grundvöll stjórnskipaninnar, skynsemi sem á upptök sín í hinum hagsýna bónda. Þetta er sá sem stendur undir lýðræði Aristótlesar, maður sem er misvitur en hefur fyrir búi að sjá og ber ábyrgð á Mölskyldu – sonum, þrælum, lausamönnum, konum og stúlkubörnum. Það er í nafni þeirra sem hann mætir til þings, það er í nafni skyn- samlegs búreksturs sem traust Aristótelesar á honum sem skynsemisveru byggir. Þetta er maðurinn sem finnur sig knúinn til að feta hinn gullna meðalveg og vinna með félögum sínum að sameiginlegum markmiðum sem vernda bú hans, tryggja því frið og hagsæld: í hinni aristótelísku röksemd fyrir skynseminni sem lýðræðið ber með sér felst að hagsýnin í búrekstrinum er yfirfærð yfir á hagsýna afstöðu til reksturs ríkisins. Þarna má greina rætur einstaklingsins sem með tímanum verður að borgara upplýsingarinnar. Þarna má einnig finna hugmyndafræðilegan grundvöll þess samruna lýðræðis og auðveldis sem hin lýðræðislegu ríki nútímans eru. Einstak- lingurinn í búrekstri sínum er hugsaður sem fulltrúi fyrirtækis, efnahagslegrar einingar. Þannig byggja bæði efnahagshugsun og einstaklingshugsun lýðræðisins á hinu vel rekna búi þar sem búreksturinn eða heimilisreksturinn – sem heitir á grísku οἰκονομία (ökónómía) – er grunnhugmyndin. Þetta er sú eining sem varð síðar að hinum frjálsa borgara sem ræður ráðum sínum og tekur ákvarðanir á vettvangi lýðræðisins. Hann er tilbúin sjálfstæð efnahagsleg eining, líkt og hinir dreifðu bóndabæir í íslensku umhverfi eru gott dæmi um.  Sama rit: – og Ólafur Páll Jónsson : –.  Ólafur Páll Jónsson : –.  Ólafur Páll Jónsson : . Hugur 2013-4.indd 66 23/01/2014 12:57:26
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.