Hugur - 01.01.2013, Síða 66

Hugur - 01.01.2013, Síða 66
 Hlynur Helgason grundvöll umræðunnar, afar miklu máli.29 Hins vegar er eftirtektavert í þessari umræðu að báðir leggja hugmyndina um borgarann til grundvallar þegar lýðræðið er skoðað, borgarann sem frjálsan einstakling sem vinnur að hagsmunum sínum í samfélagi við aðra borgara; það er þessi borgari og borgaravitund hans sem þarf að skapa, þjálfa og mennta í lýðræðislegum háttum; þannig er mögulega hægt að uppfylla hugsjónina um réttlátt samfélag í anda lýðræðis. Ólafur Páll tekur gagnrýna afstöðu til þessarar borgarahugsunar árið  í bókinni Náttúra, vald og ver!mæti, þar sem hann rekur forsendur hennar til Forngrikkja. Sá borgari sem þar lá til grundvallar, eins og Ólafur Páll bendir á, var karlmaður sem átti fyrir búi að sjá, konum og þrælum. Það er hinn frjálsi borgari fornaldar.30 Þessi vit- undarvera er, að mati Ólafs Páls, afar ólík kjósendum lýðræðisríkja nútímans, þar sem flestir eiga möguleika á vissri þátttöku og þar sem sameiginleg gildi eru ekki lengur til staðar fyrir heildina. Ólafur Páll gerir sér skýra grein fyrir því að þessi borgaralegi grunnur sé veik forsenda lýðræðis í nútímanum; þrátt fyrir það reynir hann að finna lausnir þar sem borgarinn sem grunneining á enn við. Þannig lýkur hann máli sínu árið  á því að segja, þrátt fyrir allt, að hann sé „sammála John Dewey um að líta verði á stofnanir samfélagsins sem framlengingu á ein- staklingsbundnum viðhorfum.“31 Það sem einkennir þessa röksemdafærslu, og skerðir áhrifamátt hennar, er tak- mörkun á hugsuninni um vitund við það sem kalla má borgara- e!a einstaklings- vitund. Hér standa því enn rök Aristótelesar fyrir skynseminni sem grundvöll stjórnskipaninnar, skynsemi sem á upptök sín í hinum hagsýna bónda. Þetta er sá sem stendur undir lýðræði Aristótlesar, maður sem er misvitur en hefur fyrir búi að sjá og ber ábyrgð á Mölskyldu – sonum, þrælum, lausamönnum, konum og stúlkubörnum. Það er í nafni þeirra sem hann mætir til þings, það er í nafni skyn- samlegs búreksturs sem traust Aristótelesar á honum sem skynsemisveru byggir. Þetta er maðurinn sem finnur sig knúinn til að feta hinn gullna meðalveg og vinna með félögum sínum að sameiginlegum markmiðum sem vernda bú hans, tryggja því frið og hagsæld: í hinni aristótelísku röksemd fyrir skynseminni sem lýðræðið ber með sér felst að hagsýnin í búrekstrinum er yfirfærð yfir á hagsýna afstöðu til reksturs ríkisins. Þarna má greina rætur einstaklingsins sem með tímanum verður að borgara upplýsingarinnar. Þarna má einnig finna hugmyndafræðilegan grundvöll þess samruna lýðræðis og auðveldis sem hin lýðræðislegu ríki nútímans eru. Einstak- lingurinn í búrekstri sínum er hugsaður sem fulltrúi fyrirtækis, efnahagslegrar einingar. Þannig byggja bæði efnahagshugsun og einstaklingshugsun lýðræðisins á hinu vel rekna búi þar sem búreksturinn eða heimilisreksturinn – sem heitir á grísku οἰκονομία (ökónómía) – er grunnhugmyndin. Þetta er sú eining sem varð síðar að hinum frjálsa borgara sem ræður ráðum sínum og tekur ákvarðanir á vettvangi lýðræðisins. Hann er tilbúin sjálfstæð efnahagsleg eining, líkt og hinir dreifðu bóndabæir í íslensku umhverfi eru gott dæmi um.  Sama rit: – og Ólafur Páll Jónsson : –.  Ólafur Páll Jónsson : –.  Ólafur Páll Jónsson : . Hugur 2013-4.indd 66 23/01/2014 12:57:26
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.