Hugur - 01.01.2013, Page 67

Hugur - 01.01.2013, Page 67
 List og l#!ræ!isskipan  Eins og Ólafur Páll tekur fram, á þessi einstaklingur, þessi borgari, ekki við sem grunngerð lýðræðis nútímans. Til þess er samfélagið orðið of flókið og margbrot- ið. Efnahagseiningarnar eru ekki lengur skýrt afmarkanlegar og hagsmunir þeirra sem að samfélaginu standa eru afar ólíkir og misjafnir. Þessi borgaralegi einstak- lingur, bundinn efnahagslegri skynsemi búsins, er einnig of takmarkaður, að mínu mati, til að geta staðið undir kröfu Vilhjálms um vel ígrunduð lýðræðisviðhorf. Hinn efnahagslegi maður, homo economicus, myndar sínar tengingar og sambönd á fábreyttum forsendum, á vel skilgreinanlegum efnahagsstærðum búsins sem einfalt var að margfalda til að ná tökum á efnahagsstærðum ríkisins. Nútímamað- urinn er mörgum háður á afar Mölbreyttan hátt. Þess vegna eru hagsmunir hans ekki einfaldir, þannig að skynsemin dugi til, heldur margir. Grunneining lýðræðis nútímans er því ekki vel skilgreindur einstaklingur, heldur vitundarvera sem er hluti af margvíslegum, ólíkum og mótsagnakenndum merg!um. Það er þessi vit- undarvera sem þarf að yfirvinna skynsemisviðhorfin sem eru of takmarkandi til að ná tökum á margræðum heimi, og ná tökum á lýðræðisviðhorfum sem taka á málunum á margvíslegan og sífellt gagnrýnan hátt, þannig að mögulega megi sætta ólík átakasjónarmið sem til staðar eru, bæði í vitundarverunni og í samneyti hennar við a!ra. Vitundarveran, einingin í lýðræðinu, mótast í Mölbreyttum tengslum við ólík kerfi þar sem margvísleg ætlan eða vilji á sér stað. Hún er hluti af margvíslegri vit- und, á þátt í, meðal annars, ættarvitund, (ölskylduvitund, stéttarvitund, fag vitund, hópvitund, neytendavitund og $jó!arvitund. Skoðanir, vitneskja og vilji, sem kalla má grundvöll lýðræðisskipanar, eru ekki bundnar við einstaklinginn, heldur mót- ast í flóknu samspili, skyldum, skuldbindingum og, ekki síst, fyrirmyndum. Vit- undin í lýðræðiskerfi, eða kerfi sem vill vera lýðræðiskerfi, er því ekki ein, eins og borgaravitundin, heldur mörg. Hún er heldur ekki frjáls nema að litlu leyti; að megninu til er hún skilyrt. Þess vegna er hugmyndin um borgarann, þingmann- inn eða ráðherrann sem ætlar að kjósa eftir sannfæringu sinni, sem borgaralegur einstaklingur, ekki bara einfeldningsleg heldur beinlínis hættuleg: hún ógnar í grunninn hinum gagnrýnu lýðræðisviðhorfum og vilja sem Vilhjálmur vill hafa í hávegum; hún grefur undan draumi Ólafs Páls um réttlátt samfélag. Það er á þessum nótum sem í framtíðinni verður þörf á að skoða hvernig lýðræðisleg skipan á sér stað og kemur til með að verða í margvíslegu samneyti margbrotinna vitundarvera sem eru knúnar til að vera í senn einstakar og margar. Frá myndlist til l#!ræ!isskipanar Við höfum þegar skoðað forsendur stjórnskipanar eins og hún birtist hjá Arist- ótelesi en þá þegar er lýðræðishugtakið orðið flókið og margbrotið í eðli sínu og tengingum. Lýðræði er þá einugis ein af mörgum áherslum í möguleikum stjórn- skipanar þeirra tíma þar sem merking þess mótaðist á síkviku samspili við aðrar hugmyndafræðilegar áherslur um stjórnun ríkis. Lýðræðið var hvorki eina mögu- lega gerð stjórnarfars né sú æskilegasta, þótt Aristótelesi þætti hugmyndin vart Hugur 2013-4.indd 67 23/01/2014 12:57:26
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.