Hugur - 01.01.2013, Qupperneq 67

Hugur - 01.01.2013, Qupperneq 67
 List og l#!ræ!isskipan  Eins og Ólafur Páll tekur fram, á þessi einstaklingur, þessi borgari, ekki við sem grunngerð lýðræðis nútímans. Til þess er samfélagið orðið of flókið og margbrot- ið. Efnahagseiningarnar eru ekki lengur skýrt afmarkanlegar og hagsmunir þeirra sem að samfélaginu standa eru afar ólíkir og misjafnir. Þessi borgaralegi einstak- lingur, bundinn efnahagslegri skynsemi búsins, er einnig of takmarkaður, að mínu mati, til að geta staðið undir kröfu Vilhjálms um vel ígrunduð lýðræðisviðhorf. Hinn efnahagslegi maður, homo economicus, myndar sínar tengingar og sambönd á fábreyttum forsendum, á vel skilgreinanlegum efnahagsstærðum búsins sem einfalt var að margfalda til að ná tökum á efnahagsstærðum ríkisins. Nútímamað- urinn er mörgum háður á afar Mölbreyttan hátt. Þess vegna eru hagsmunir hans ekki einfaldir, þannig að skynsemin dugi til, heldur margir. Grunneining lýðræðis nútímans er því ekki vel skilgreindur einstaklingur, heldur vitundarvera sem er hluti af margvíslegum, ólíkum og mótsagnakenndum merg!um. Það er þessi vit- undarvera sem þarf að yfirvinna skynsemisviðhorfin sem eru of takmarkandi til að ná tökum á margræðum heimi, og ná tökum á lýðræðisviðhorfum sem taka á málunum á margvíslegan og sífellt gagnrýnan hátt, þannig að mögulega megi sætta ólík átakasjónarmið sem til staðar eru, bæði í vitundarverunni og í samneyti hennar við a!ra. Vitundarveran, einingin í lýðræðinu, mótast í Mölbreyttum tengslum við ólík kerfi þar sem margvísleg ætlan eða vilji á sér stað. Hún er hluti af margvíslegri vit- und, á þátt í, meðal annars, ættarvitund, (ölskylduvitund, stéttarvitund, fag vitund, hópvitund, neytendavitund og $jó!arvitund. Skoðanir, vitneskja og vilji, sem kalla má grundvöll lýðræðisskipanar, eru ekki bundnar við einstaklinginn, heldur mót- ast í flóknu samspili, skyldum, skuldbindingum og, ekki síst, fyrirmyndum. Vit- undin í lýðræðiskerfi, eða kerfi sem vill vera lýðræðiskerfi, er því ekki ein, eins og borgaravitundin, heldur mörg. Hún er heldur ekki frjáls nema að litlu leyti; að megninu til er hún skilyrt. Þess vegna er hugmyndin um borgarann, þingmann- inn eða ráðherrann sem ætlar að kjósa eftir sannfæringu sinni, sem borgaralegur einstaklingur, ekki bara einfeldningsleg heldur beinlínis hættuleg: hún ógnar í grunninn hinum gagnrýnu lýðræðisviðhorfum og vilja sem Vilhjálmur vill hafa í hávegum; hún grefur undan draumi Ólafs Páls um réttlátt samfélag. Það er á þessum nótum sem í framtíðinni verður þörf á að skoða hvernig lýðræðisleg skipan á sér stað og kemur til með að verða í margvíslegu samneyti margbrotinna vitundarvera sem eru knúnar til að vera í senn einstakar og margar. Frá myndlist til l#!ræ!isskipanar Við höfum þegar skoðað forsendur stjórnskipanar eins og hún birtist hjá Arist- ótelesi en þá þegar er lýðræðishugtakið orðið flókið og margbrotið í eðli sínu og tengingum. Lýðræði er þá einugis ein af mörgum áherslum í möguleikum stjórn- skipanar þeirra tíma þar sem merking þess mótaðist á síkviku samspili við aðrar hugmyndafræðilegar áherslur um stjórnun ríkis. Lýðræðið var hvorki eina mögu- lega gerð stjórnarfars né sú æskilegasta, þótt Aristótelesi þætti hugmyndin vart Hugur 2013-4.indd 67 23/01/2014 12:57:26
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.