Hugur - 01.01.2013, Side 95

Hugur - 01.01.2013, Side 95
 Dómsdagur  í „Sögu ljósmyndunar í stuttu máli“, heldur þá tímavitund sem verður til með ljósmyndinni og tengist öllu frekar söguspeki Benjamins. Það sem einkenn- ir tímaskilning Benjamins í hnotskurn er tími sem er ekki „einsleitur og innantómur“ heldur messíanískur tími, „tími sem er fylltur nú-tíma“.6 Með sama hætti tengjast skrif Agambens um ljósmyndina þeim mætti sem býr í henni og vísar til „ítrekunar tilvistarinnar“, þegar það sem hefur verið fangað á mynd snýr aftur hér og nú, á sömu stundu og það skírskotar „til annars tíma sem er raunverulegri og brýnni en nokkur samfelldur tími“. Þannig leysir ljósmyndin hina sögulegu samfellu upp í tíma sem á sér stað bæði þegar hún var tekin og þegar hún er skoðuð – á þeim stað „þar sem framtíðin hefur komið sér fyrir í löngu liðnu augnabliki og talar þaðan til okkar“ – og það felur jafnframt í sér hina messíanísku kröfu um endurlausn. Greinin birtist upphaflega í Profanazioni (Helgispjöll, ) undir heit- inu „Il giorno del Giudizio“ og birtist hér með góðfúslegu leyfi höfundar. Ég þakka Birni Þorsteinssyni, Agli Arnarsyni og Ingibjörgu Þorsteinsdóttur fyrir yfirlestur og gagnlegar ábendingar. Hvaða eiginleiki heillar og gagntekur mig í þeim ljósmyndum sem ég dái? Ég held að það sé eftirfarandi: í mínum huga nær ljósmyndin að fanga hinn efsta dóm; hún táknar heiminn eins og hann birtist á efsta degi, degi reiðinnar. Það er að sjálfsögðu ekki spurning um viðfangsefni. Ég er ekki að halda því fram að ljósmyndirnar sem ég hef mest dálæti á séu þær sem birti eitthvað hræðilegt, alvarlegt, eða jafnvel harmrænt. Ljósmyndin getur sýnt hvaða andlit, hlut eða atburð sem er. Það á við um ljósmyndara á borð við Mario Dondero og Robert Capa, starfandi blaðaljósmyndara sem stunda það sem kalla mætti ljósmyndalegt flânerie (eða „rek“): að ganga um án nokkurs markmiðs og taka ljósmyndir af öllu sem gerist. En „allt sem gerist“ – andlit tveggja kvenna sem eru að hjóla í Skotlandi og búðargluggi í París – er kallað fram, er kvatt fram til að birtast á dómsdegi. Eitt dæmi sýnir með skýrum hætti hvernig þetta hefur átt við allt frá upphafi ljósmyndasögunnar. Daguerreótýpan Boulevard du Temple er velþekkt; hún er tal- in vera fyrsta ljósmyndin sem sýnir manneskju. Á silfurplötunni sést Boulevard du Temple sem Daguerre myndaði á annatíma um miðjan dag úr glugga vinnustofu sinnar. Breiðstrætið ætti að vera fullt af fólki og hestvögnum, en þó, vegna þess að myndavélar á þessum árum þurftu afar langan lýsingartíma, er ekkert sýnilegt af þessum iðandi Mölda. Ekkert, að undanskilinni lítilli svartri skuggamynd á gang- stéttinni niðri í vinstra horni myndarinnar. Maður staldraði við til að láta pússa skóna sína, og hlýtur að hafa staðið kyrr í drjúga stund, þar sem hann tyllir fæt- inum upp á skemil skópússarans. Ég gæti aldrei hafa ímyndað mér jafn viðeigandi mynd af efsta dómi. Mann-  Walter Benjamin, „Um söguhugtakið (Greinar um söguspeki)“, Guðsteinn Bjarnason þýddi, Hugur  (), bls. . Hugur 2013-4.indd 95 23/01/2014 12:57:28
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.