Hugur - 01.01.2013, Page 95

Hugur - 01.01.2013, Page 95
 Dómsdagur  í „Sögu ljósmyndunar í stuttu máli“, heldur þá tímavitund sem verður til með ljósmyndinni og tengist öllu frekar söguspeki Benjamins. Það sem einkenn- ir tímaskilning Benjamins í hnotskurn er tími sem er ekki „einsleitur og innantómur“ heldur messíanískur tími, „tími sem er fylltur nú-tíma“.6 Með sama hætti tengjast skrif Agambens um ljósmyndina þeim mætti sem býr í henni og vísar til „ítrekunar tilvistarinnar“, þegar það sem hefur verið fangað á mynd snýr aftur hér og nú, á sömu stundu og það skírskotar „til annars tíma sem er raunverulegri og brýnni en nokkur samfelldur tími“. Þannig leysir ljósmyndin hina sögulegu samfellu upp í tíma sem á sér stað bæði þegar hún var tekin og þegar hún er skoðuð – á þeim stað „þar sem framtíðin hefur komið sér fyrir í löngu liðnu augnabliki og talar þaðan til okkar“ – og það felur jafnframt í sér hina messíanísku kröfu um endurlausn. Greinin birtist upphaflega í Profanazioni (Helgispjöll, ) undir heit- inu „Il giorno del Giudizio“ og birtist hér með góðfúslegu leyfi höfundar. Ég þakka Birni Þorsteinssyni, Agli Arnarsyni og Ingibjörgu Þorsteinsdóttur fyrir yfirlestur og gagnlegar ábendingar. Hvaða eiginleiki heillar og gagntekur mig í þeim ljósmyndum sem ég dái? Ég held að það sé eftirfarandi: í mínum huga nær ljósmyndin að fanga hinn efsta dóm; hún táknar heiminn eins og hann birtist á efsta degi, degi reiðinnar. Það er að sjálfsögðu ekki spurning um viðfangsefni. Ég er ekki að halda því fram að ljósmyndirnar sem ég hef mest dálæti á séu þær sem birti eitthvað hræðilegt, alvarlegt, eða jafnvel harmrænt. Ljósmyndin getur sýnt hvaða andlit, hlut eða atburð sem er. Það á við um ljósmyndara á borð við Mario Dondero og Robert Capa, starfandi blaðaljósmyndara sem stunda það sem kalla mætti ljósmyndalegt flânerie (eða „rek“): að ganga um án nokkurs markmiðs og taka ljósmyndir af öllu sem gerist. En „allt sem gerist“ – andlit tveggja kvenna sem eru að hjóla í Skotlandi og búðargluggi í París – er kallað fram, er kvatt fram til að birtast á dómsdegi. Eitt dæmi sýnir með skýrum hætti hvernig þetta hefur átt við allt frá upphafi ljósmyndasögunnar. Daguerreótýpan Boulevard du Temple er velþekkt; hún er tal- in vera fyrsta ljósmyndin sem sýnir manneskju. Á silfurplötunni sést Boulevard du Temple sem Daguerre myndaði á annatíma um miðjan dag úr glugga vinnustofu sinnar. Breiðstrætið ætti að vera fullt af fólki og hestvögnum, en þó, vegna þess að myndavélar á þessum árum þurftu afar langan lýsingartíma, er ekkert sýnilegt af þessum iðandi Mölda. Ekkert, að undanskilinni lítilli svartri skuggamynd á gang- stéttinni niðri í vinstra horni myndarinnar. Maður staldraði við til að láta pússa skóna sína, og hlýtur að hafa staðið kyrr í drjúga stund, þar sem hann tyllir fæt- inum upp á skemil skópússarans. Ég gæti aldrei hafa ímyndað mér jafn viðeigandi mynd af efsta dómi. Mann-  Walter Benjamin, „Um söguhugtakið (Greinar um söguspeki)“, Guðsteinn Bjarnason þýddi, Hugur  (), bls. . Hugur 2013-4.indd 95 23/01/2014 12:57:28
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.