Hugur - 01.01.2013, Qupperneq 115

Hugur - 01.01.2013, Qupperneq 115
 N#frjálshyggja og framlei!sla sjálfsveruleikans  ið form sjálfsverunnar (mannlegt auðmagn eða athafnamaður sjálfsins). Þvert á móti er litið á hann sem stykki, tannhjól, þátt í fyrirkomulagi sem kallast þá „fyrir- tæki“, „Mármálakerfi“, Mölmiðlar, „velferðarríki“ og hin almennu svið þess (skóli, sjúkrahús, söfn, leikhús, sjónvarp, internetið o.s.frv.). Einstaklingurinn „virkar“ innan þrælkunarinnar og lýtur henni á sama hátt og stykki í tækjabúnaði, opinber skipulagsferli, táknkerfi o.s.frv. Undirokunin framleiðir sjálfsveru í tengslum við hlutveru sem stendur utan hennar (vél, samskiptabúnað, gjaldmiðil, opinbera þjónustu o.s.frv.) og sem hún notfærir sér og athafnar sig með. Þegar undirokunin er annars vegar starfar ein- staklingsbundin sjálfsvera með annarri einstaklingsbundinni sjálfsveru, og á í samskiptum við hana, í gegnum vél – sem þá er hlutur sem virkar sem „meðal“ eða miðlun athafnar hennar eða notkunar. Rökvísi af taginu „sjálfsvera – hlut- vera“, sem leggur félagslegri undirokun til starfshátt sinn, er rökvísi sem heita má „mannleg, alltof mannleg“. Vélræn þrælkun lætur ekki greinarmuninn á hlutverum og sjálfsverum veMast fyrir sér – eða orðum og hlutum, „náttúru“ og „menningu“. Í vélrænni þrælkun stendur hin einstaklingsbundna sjálfsvera ekki andspænis vélunum heldur jafn- fætis þeim. Saman mynda þau „mannvélbúnað“ þar sem menn og vélar eru ekkert annað en endurnýjanlegir og afturkallanlegir hlutar í ferli framleiðslu, samskipta, neyslu o.s.frv. sem vex þeim yfir höfuð. Í vélrænni þrælkun er hið verufræði- lega djúp milli hins mennska og ómennska, sjálfsvera og hlutvera, orða og hluta linnulaust brúað af tæknilegum úrræðum, ferlum og verklagsreglum sem grípa til merkingarþátta er eiga sér enga skírskotun (skýringarmynda, korta, jafna, súlurita, taflna o.s.frv.). Frá sjónarhóli vinnuvistfræðinnar er mannvélakerfum þannig háttað, þ.e. kerf- um þar sem „margir mennskir og ómennskir þættir tvinnast saman, […] að alla starfsþætti má tjá með tilvísun til upplýsinga“.4 En hér „glatar hugmyndin um upplýsingar sínum mannmiðaða þætti“.5 Innan vinnuvistfræðinnar er ekki leng- ur gengið út frá greinarmuninum á merki, lífveru og svörun heldur er miðað við samskiptakenningar sem gera ráð fyrir að viðskiptin eigi sér stað milli ein- staklingsbundinna sjálfsvera á þann hátt að unnt er að draga „hentuga en að vísu takmarkaða hliðstæðu: sendandi – viðtakandi“.6 Talað er um, og notast við, hug- tökin „ílag og frálag“ sem mega heita laus við hvers kyns mannmiðjun. „Mannvélakerfi“ (í fleirtölu) má ekki líta á sem einfalt samsafn starfsstöðva af taginu „mannvél“ (í eintölu) vegna þess að þau eru eðlisólík hugtakatvenndinni sjálfsvera/hlutvera, maður/vél. Svo sama hugsun sé orðuð utan tungutaks vinnuvistfræðinnar, þ.e. með heim- spekilegum hugtökum að hætti Félix Guattari, þá felur þrælkunin hvorki í sér sjálfsverur né hlutverur í eiginlegum skilningi, heldur „verufræðilega óræðar“ einingar, blendinga, „hlutveru-/sjálfsveruhátt“, þ.e.a.s. einingar sem eru „tvíhliða hlut-sjálfsverur“.  Maurice de Montmollin, Les systèmes hommes-machines (París: P.U.F. ), bls. .  Sama stað.  Sama rit, bls. . Hugur 2013-4.indd 115 23/01/2014 12:57:29
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.