Hugur - 01.01.2013, Side 119

Hugur - 01.01.2013, Side 119
 N#frjálshyggja og framlei!sla sjálfsveruleikans  Sambandsleysið við hið „raunverulega hagkerfi“ sem Mármálaheiminum er bor- ið á brýn er hvorki undantekning né úrkynjun heldur eðlilegur og innmúraður starfsháttur kapítalismans. Fjármálaheimurinn leiðir í ljós, á almennum vettvangi, sambandsleysið milli undirokunar og þrælkunar. Tilgáturnar sem Deleuze og Guattari vörpuðu fram undir lok . áratugarins eiga enn við að langmestu leyti. Undirokunin beinist eftir sem áður að vinnunni, jafnvel þótt merking hennar hafi skriðið óséð frá „vinnu“ verkamannsins yfir í „vinnu“ athafnamannsins. Frá framleiðslugetu verkamannastéttarinnar hefur leið- in legið, frá og með . áratugnum og vel að merkja fyrir tilstilli sósíaldemókrata, yfir í framleiðslugetu fyrirtækisins. Hvarvetna er „gildi vinnunnar“ lofsungið um leið og haldið er viljandi í tvíræðnina sem þar er í tafli í ljósi þess að með „vinnu“ er vísað til þeirrar „vinnu í sjálfum sér“ sem þarf að inna af hendi til að umbreyta sér í einstaklingsbundið fyrirtæki, mennskt auðmagn. Innan þrælkunarinnar virðist vinnan aftur á móti klofna og taka tvær ólíkar stefnur: annars vegar á vit „innhverfrar“ ofurvinnu sem fer ekki einu sinni lengur fram í gegnum vinnu, heldur með „vélrænni þrælkun“ sem nær til allra, þannig að maður býr til gildisauka óháð hverskyns vinnuframlagi (barn, eftirlaunaþegi, atvinnuleysingi, sjónvarpsáhorfandi o.s.frv.), og hins vegar á vit „úthverfrar vinnu sem orðin er stopul og fljótandi“.13 Hugtakið um undirokun hefur, með marktækum tilbrigðum, orðið viðtekið innan heimspeki og félagsfræði síðustu fimmtíu ára. Kenningar sem láta nægja að taka tillit til „félagslegrar undirokunar“ en loka augunum fyrir vélrænni þrælkun (Rancière og Badiou, til dæmis) afmynda kap- ítalismann svo mjög að með rétti má efast um að þær geti gert grein fyrir sjálfs- veruvæðingunni sem þar á sér stað. Vera má að þær geri kleift að ná tökum á klofningnum milli þeirra sem einoka valdið og þekkinguna og þeirra sem verða fyrir barðinu á valdinu á stórsæju pólitísku sviði, en þeim skjátlast um eðli og starfshætti vélrænnar þrælkunar. Sé litið á kapítalismann eingöngu frá sjónarhóli „undirokunarinnar“ glatast sérkenni hinna ólíku tilbrigða vélræns afnáms sjálfs- verunnar. Séu afbrigði þrælkunarinnar ekki tekin með í reikninginn er hætt við að falla í sömu gryMu og Rancière og Badiou og rugla grísku lýðræði saman við kapítalismann, vinnu handverksmanna og þræla við vélræna vinnu verkamanna, Marx við Platon. Hugtakið um „vélræna þrælkun“ er gagnlegt framlag Deleuze og Guattari til skilnings á starfsháttum kapítalismans og geymir lykil að samtíma okkar. Björn "orsteinsson $#ddi  Sama rit, bls. . Hugur 2013-4.indd 119 23/01/2014 12:57:29
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.