Hugur - 01.01.2013, Síða 119

Hugur - 01.01.2013, Síða 119
 N#frjálshyggja og framlei!sla sjálfsveruleikans  Sambandsleysið við hið „raunverulega hagkerfi“ sem Mármálaheiminum er bor- ið á brýn er hvorki undantekning né úrkynjun heldur eðlilegur og innmúraður starfsháttur kapítalismans. Fjármálaheimurinn leiðir í ljós, á almennum vettvangi, sambandsleysið milli undirokunar og þrælkunar. Tilgáturnar sem Deleuze og Guattari vörpuðu fram undir lok . áratugarins eiga enn við að langmestu leyti. Undirokunin beinist eftir sem áður að vinnunni, jafnvel þótt merking hennar hafi skriðið óséð frá „vinnu“ verkamannsins yfir í „vinnu“ athafnamannsins. Frá framleiðslugetu verkamannastéttarinnar hefur leið- in legið, frá og með . áratugnum og vel að merkja fyrir tilstilli sósíaldemókrata, yfir í framleiðslugetu fyrirtækisins. Hvarvetna er „gildi vinnunnar“ lofsungið um leið og haldið er viljandi í tvíræðnina sem þar er í tafli í ljósi þess að með „vinnu“ er vísað til þeirrar „vinnu í sjálfum sér“ sem þarf að inna af hendi til að umbreyta sér í einstaklingsbundið fyrirtæki, mennskt auðmagn. Innan þrælkunarinnar virðist vinnan aftur á móti klofna og taka tvær ólíkar stefnur: annars vegar á vit „innhverfrar“ ofurvinnu sem fer ekki einu sinni lengur fram í gegnum vinnu, heldur með „vélrænni þrælkun“ sem nær til allra, þannig að maður býr til gildisauka óháð hverskyns vinnuframlagi (barn, eftirlaunaþegi, atvinnuleysingi, sjónvarpsáhorfandi o.s.frv.), og hins vegar á vit „úthverfrar vinnu sem orðin er stopul og fljótandi“.13 Hugtakið um undirokun hefur, með marktækum tilbrigðum, orðið viðtekið innan heimspeki og félagsfræði síðustu fimmtíu ára. Kenningar sem láta nægja að taka tillit til „félagslegrar undirokunar“ en loka augunum fyrir vélrænni þrælkun (Rancière og Badiou, til dæmis) afmynda kap- ítalismann svo mjög að með rétti má efast um að þær geti gert grein fyrir sjálfs- veruvæðingunni sem þar á sér stað. Vera má að þær geri kleift að ná tökum á klofningnum milli þeirra sem einoka valdið og þekkinguna og þeirra sem verða fyrir barðinu á valdinu á stórsæju pólitísku sviði, en þeim skjátlast um eðli og starfshætti vélrænnar þrælkunar. Sé litið á kapítalismann eingöngu frá sjónarhóli „undirokunarinnar“ glatast sérkenni hinna ólíku tilbrigða vélræns afnáms sjálfs- verunnar. Séu afbrigði þrælkunarinnar ekki tekin með í reikninginn er hætt við að falla í sömu gryMu og Rancière og Badiou og rugla grísku lýðræði saman við kapítalismann, vinnu handverksmanna og þræla við vélræna vinnu verkamanna, Marx við Platon. Hugtakið um „vélræna þrælkun“ er gagnlegt framlag Deleuze og Guattari til skilnings á starfsháttum kapítalismans og geymir lykil að samtíma okkar. Björn "orsteinsson $#ddi  Sama rit, bls. . Hugur 2013-4.indd 119 23/01/2014 12:57:29
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.