Hugur - 01.01.2013, Side 128

Hugur - 01.01.2013, Side 128
 Helmuth Plessner höfðar til skilningsgáfu einstaklingsins en neitar honum jafnharðan um beitingu hennar. Vera án skilnings, vera sem ekki er andleg, yrði ekki vör við þetta ósam- ræmi. Aðeins andleg vera er fær um að bregðast tilhlýðilega við slíkum misskiln- ingi, í slíku tilviki rýfur hún tengslin á milli sjálfrar sín og líkamans. Hlátur og grátur eru taumlaus og höktandi viðbrögð við aðstæðum sem útiloka yfirvegun, sem samræmast eðlilegu sambandi manneskjunnar við líkama sinn, en þvinga hana engu að síður til svars. Kannski má segja að hlátur og grátur séu merkingarþrungin en misheppnuð viðbrögð sem rjúfa tengsl mannsins við eigin líkama. Þegar einstaklingurinn glatar sjálfsstjórninni kemur firð hans fram sem rof. Líkamleg sjálfvirkni leysir skýr viðbrögð persónunnar sjálfrar af hólmi. Vera án firðar, án úthverfu, getur ekkert hlutgert, ekkert hugtekið, þekkir hvorki merk- ingu né merkingarleysi og getur því hvorki hlegið né grátið. Þar sem hún getur ekki staðið „fyrir ofan sig“ getur hún heldur ekki hrapað „niður fyrir sig“. Aðeins sá sem hefur sjálfsstjórn getur glatað henni. Glatist hún kemur firðin, andinn í ljós. Hin ofsafengna og hrikalega útrás sem af þessu hlýst hrifsar einnig með sér svipbrigðin og sviptir einstaklinginn frelsi sínu til tjáningar. Þetta eru hin hörmu- legu endimörk allra svipbrigða jafnvel þótt þau afhjúpi hina mannlegu firð og sérstöðu. Með brosinu varðveitir maðurinn hins vegar Marlægð sína á sjálfan sig og heiminn, með leik sínum að brosinu ber hann þessari Marlægð vitni. Hlæjandi og grátandi verður manneskjan anda sínum að bráð, brosandi tjáir hún hann. Þrátt fyrir að halda fram hinni hefðbundnu hugmynd um að brosið sé aðdragandi hlátursins, tjáning gleðinnar, þá lýsir Buytendijk þversögn brossins með framúr- skarandi hætti í fróðlegri umMöllun sinni um hugmyndir Duchenne, Spencers og Dumas um gangvirki hlátursins.12 Hún felist í spennu í vöðvaknippi, spennu sem þó væri skynjuð sem virk slökun. Þessi spenna væri jafnframt skilyrði fyrir þróun tjáningarbærs innri veruleika og þar með fyrir þróun brossins sem raunverulegrar tjáningar. Þar með er búið að ákvarða með lífeðlisfræðilegum hætti það sem við lýstum sem Marlægð tjáningarinnar á það sem tjáð er. Vafalaust hefur Buytendijk eitthvað til síns máls með þessari lýsingu á uppruna brossins, sem hann telur hafa þróast úr hreinu viðbragði við óvirkri upplifun af blendinni nautn, kitlinu, yfir í virkt bros sem vingjarnlegri tilfinningu. Hér er um slökun að ræða. Brosið verður því tjáning eftirvæntingar og jafnframt viðbragð við líkamlegri skynjun, ertingu skynfæranna. Mér virðist þessi skoðun á þróun brossins sem tjáningarfyrirbæris einskorðast um of við uppruna þess í skynjuninni og að frelsið sem það býður upp á sé ekki tekið með í reikninginn. Jafnvel þó að fyrsta bros ungbarnsins væri viðbragð við kitli, þyrfti frekari þroski svipbrigðanna til að tjá slökun hvorki að vera bundinn við né taka mið af líkamlegum óþægindum og formlega skyldri „gleði“. Hvað þróunarsálfræði fyrirbærisins snertir þá verðum við einnig vör við  Frederik Jacobus Johannes Buytendijk (–) var hollenskur mannfræðingur, líffræðingur og sálfræðingur. Þeir Plessner voru góðir vinir og fyrir tilstilli Buytendijks fékk Plessner ráðn- ingu við háskólann í Groeningen við upphaf síðari heimsstyrjaldar eftir að nasistar höfðu hrakið hann úr landi eins og marga aðra fræðimenn af gyðingaættum. Í texta sínum vísar Plessner til umMöllunar Buytendijks með eftirfarandi hætti neðanmáls: Alg. )eorie der menschelijke houding en beweging, Utrecht-Antwerpen , bls.  o.áfr. Hugur 2013-4.indd 128 23/01/2014 12:57:29
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.