Hugur - 01.01.2013, Page 128

Hugur - 01.01.2013, Page 128
 Helmuth Plessner höfðar til skilningsgáfu einstaklingsins en neitar honum jafnharðan um beitingu hennar. Vera án skilnings, vera sem ekki er andleg, yrði ekki vör við þetta ósam- ræmi. Aðeins andleg vera er fær um að bregðast tilhlýðilega við slíkum misskiln- ingi, í slíku tilviki rýfur hún tengslin á milli sjálfrar sín og líkamans. Hlátur og grátur eru taumlaus og höktandi viðbrögð við aðstæðum sem útiloka yfirvegun, sem samræmast eðlilegu sambandi manneskjunnar við líkama sinn, en þvinga hana engu að síður til svars. Kannski má segja að hlátur og grátur séu merkingarþrungin en misheppnuð viðbrögð sem rjúfa tengsl mannsins við eigin líkama. Þegar einstaklingurinn glatar sjálfsstjórninni kemur firð hans fram sem rof. Líkamleg sjálfvirkni leysir skýr viðbrögð persónunnar sjálfrar af hólmi. Vera án firðar, án úthverfu, getur ekkert hlutgert, ekkert hugtekið, þekkir hvorki merk- ingu né merkingarleysi og getur því hvorki hlegið né grátið. Þar sem hún getur ekki staðið „fyrir ofan sig“ getur hún heldur ekki hrapað „niður fyrir sig“. Aðeins sá sem hefur sjálfsstjórn getur glatað henni. Glatist hún kemur firðin, andinn í ljós. Hin ofsafengna og hrikalega útrás sem af þessu hlýst hrifsar einnig með sér svipbrigðin og sviptir einstaklinginn frelsi sínu til tjáningar. Þetta eru hin hörmu- legu endimörk allra svipbrigða jafnvel þótt þau afhjúpi hina mannlegu firð og sérstöðu. Með brosinu varðveitir maðurinn hins vegar Marlægð sína á sjálfan sig og heiminn, með leik sínum að brosinu ber hann þessari Marlægð vitni. Hlæjandi og grátandi verður manneskjan anda sínum að bráð, brosandi tjáir hún hann. Þrátt fyrir að halda fram hinni hefðbundnu hugmynd um að brosið sé aðdragandi hlátursins, tjáning gleðinnar, þá lýsir Buytendijk þversögn brossins með framúr- skarandi hætti í fróðlegri umMöllun sinni um hugmyndir Duchenne, Spencers og Dumas um gangvirki hlátursins.12 Hún felist í spennu í vöðvaknippi, spennu sem þó væri skynjuð sem virk slökun. Þessi spenna væri jafnframt skilyrði fyrir þróun tjáningarbærs innri veruleika og þar með fyrir þróun brossins sem raunverulegrar tjáningar. Þar með er búið að ákvarða með lífeðlisfræðilegum hætti það sem við lýstum sem Marlægð tjáningarinnar á það sem tjáð er. Vafalaust hefur Buytendijk eitthvað til síns máls með þessari lýsingu á uppruna brossins, sem hann telur hafa þróast úr hreinu viðbragði við óvirkri upplifun af blendinni nautn, kitlinu, yfir í virkt bros sem vingjarnlegri tilfinningu. Hér er um slökun að ræða. Brosið verður því tjáning eftirvæntingar og jafnframt viðbragð við líkamlegri skynjun, ertingu skynfæranna. Mér virðist þessi skoðun á þróun brossins sem tjáningarfyrirbæris einskorðast um of við uppruna þess í skynjuninni og að frelsið sem það býður upp á sé ekki tekið með í reikninginn. Jafnvel þó að fyrsta bros ungbarnsins væri viðbragð við kitli, þyrfti frekari þroski svipbrigðanna til að tjá slökun hvorki að vera bundinn við né taka mið af líkamlegum óþægindum og formlega skyldri „gleði“. Hvað þróunarsálfræði fyrirbærisins snertir þá verðum við einnig vör við  Frederik Jacobus Johannes Buytendijk (–) var hollenskur mannfræðingur, líffræðingur og sálfræðingur. Þeir Plessner voru góðir vinir og fyrir tilstilli Buytendijks fékk Plessner ráðn- ingu við háskólann í Groeningen við upphaf síðari heimsstyrjaldar eftir að nasistar höfðu hrakið hann úr landi eins og marga aðra fræðimenn af gyðingaættum. Í texta sínum vísar Plessner til umMöllunar Buytendijks með eftirfarandi hætti neðanmáls: Alg. )eorie der menschelijke houding en beweging, Utrecht-Antwerpen , bls.  o.áfr. Hugur 2013-4.indd 128 23/01/2014 12:57:29
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.