Hugur - 01.01.2013, Side 132

Hugur - 01.01.2013, Side 132
 Henry Alexander Henrysson Heil heimspekistefna hefur í veraldarsögunni sett sig upp á móti slíkum til- burðum til þess að beina sjónum sínum fyrst og fremst að efstu stigum samfélaga. Hún gerði það einmitt til þess að renna stoðum undir raunverulegt siðferði. Fyrstu hundingjarnir sem svo voru nefndir í Grikklandi hinu forna reyndu að sýna fram á tilgangsleysi margra þeirra kvaða sem samfélagið leggur á hvern og einn til þess að draga fram hið eina rétta náttúrulega líf. Hundslíkingin varð vafalaust til við blygðunarlaust líferni þeirra sem gerði lítið úr siðum og venjum. En hún snerist ekki eingöngu um neikvæð skilyrði. Hundingjar sýndu, að því að sagt er, einnig þeim trygg! sem voru vinveittir boðskap þeirra, en voru viðskotaillir þeim sem reyndust þeim illa. IV Frægasti hundur heimspekings nú um stundir er vafalaust Sultan, hundur franska heimspekingsins Jean-Jacques Rousseau. Eins og svo margir gæludýraeigendur í sögunni sýndi Rousseau samferðafólki sínu lítið af þeirri ástúð sem hann sýndi Sultan (sem og reyndar öðrum hundum sínum). Hann gaf börn sín frá sér á sérlega kaldlyndan hátt. Hann lenti upp á kant við fólk á flestum stöðum. Mað- urinn sem skrifaði svo glæsilega um sátt og samlyndi mannfólks varð fyrir því að nágrannar grýttu hús hans og hröktu hann á brott. Og líklega hafði hann unnið til þess. Kenning Rousseaus sem hann setur fram í Samfélagssáttmálanum árið  byggir í sem stystu máli á eftirfarandi atriðum. Skyldur okkar við samfélagið eða ríkið, þ.e. hvað okkur ber að gera, er ekki upphafspunktur hans. Hugmyndin snýst fremur um að útskýra hvernig það gerist að maðurinn færist úr því sem Rousseau kallar náttúrulegt ástand og yfir í það að vera hluti af samfélagi. Kenningin er sett fram annars vegar gegn því að hægt sé að gera tilkall til boðvalds í slíku samfélagi í krafti ofbeldis eða aflsmunar og hins vegar me! því að menn láti ákveðið frelsi eða sjálfsvald af hendi í ljósi þess að allir geri slíkt í samfélögum. Bæði þessi atriði koma fram í grunnhugmyndinni um hinn svokallaða „almannavilja“ sem gerir ráð fyrir því að borgarar setji sjálfum sér lög sem endurspegla hagsmuni heildarinnar. Sú hugmynd var kannski ekki ný af nálinni (og skilyrði hennar svo sem ekki heldur: upplýsing, almenn skynsemi, hagsmunaleysi o.s.frv.), en sjaldan hafði hún verið sett fram af þvílíkum krafti. Samfélagið (eða ríki!) er sem sagt heild innan hverrar svokallaðir „borgarar“ lúta lögum sem þeir setja sjálfir af fúsum og frjálsum vilja. Vandamálið við allar sam- félagshugmyndir virðist þó enn vera til staðar í kenningu Rousseaus: Almanna- hagsmunir fara ekki alltaf saman við mína eigin hagsmuni (eða þeirra sem standa mér næst); hvers vegna skyldi ég láta fyrri hagsmuni annarra ráða gerðum mín- um? Hver er hin siðferðislega skuldbinding? Varla er almannaviljinn óskeikull; en ef menn telja svo vera þá eiga þeir væntanlega við einhvers konar grunnsáttmála. Samfélög verða að koma sér saman um alls konar minni atriði. Í flestum tilfellum er varla hægt að tala um annað en meirihlutavilja, sem flestir kannast við að getur Hugur 2013-4.indd 132 23/01/2014 12:57:29
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.