Hugur - 01.01.2013, Page 132

Hugur - 01.01.2013, Page 132
 Henry Alexander Henrysson Heil heimspekistefna hefur í veraldarsögunni sett sig upp á móti slíkum til- burðum til þess að beina sjónum sínum fyrst og fremst að efstu stigum samfélaga. Hún gerði það einmitt til þess að renna stoðum undir raunverulegt siðferði. Fyrstu hundingjarnir sem svo voru nefndir í Grikklandi hinu forna reyndu að sýna fram á tilgangsleysi margra þeirra kvaða sem samfélagið leggur á hvern og einn til þess að draga fram hið eina rétta náttúrulega líf. Hundslíkingin varð vafalaust til við blygðunarlaust líferni þeirra sem gerði lítið úr siðum og venjum. En hún snerist ekki eingöngu um neikvæð skilyrði. Hundingjar sýndu, að því að sagt er, einnig þeim trygg! sem voru vinveittir boðskap þeirra, en voru viðskotaillir þeim sem reyndust þeim illa. IV Frægasti hundur heimspekings nú um stundir er vafalaust Sultan, hundur franska heimspekingsins Jean-Jacques Rousseau. Eins og svo margir gæludýraeigendur í sögunni sýndi Rousseau samferðafólki sínu lítið af þeirri ástúð sem hann sýndi Sultan (sem og reyndar öðrum hundum sínum). Hann gaf börn sín frá sér á sérlega kaldlyndan hátt. Hann lenti upp á kant við fólk á flestum stöðum. Mað- urinn sem skrifaði svo glæsilega um sátt og samlyndi mannfólks varð fyrir því að nágrannar grýttu hús hans og hröktu hann á brott. Og líklega hafði hann unnið til þess. Kenning Rousseaus sem hann setur fram í Samfélagssáttmálanum árið  byggir í sem stystu máli á eftirfarandi atriðum. Skyldur okkar við samfélagið eða ríkið, þ.e. hvað okkur ber að gera, er ekki upphafspunktur hans. Hugmyndin snýst fremur um að útskýra hvernig það gerist að maðurinn færist úr því sem Rousseau kallar náttúrulegt ástand og yfir í það að vera hluti af samfélagi. Kenningin er sett fram annars vegar gegn því að hægt sé að gera tilkall til boðvalds í slíku samfélagi í krafti ofbeldis eða aflsmunar og hins vegar me! því að menn láti ákveðið frelsi eða sjálfsvald af hendi í ljósi þess að allir geri slíkt í samfélögum. Bæði þessi atriði koma fram í grunnhugmyndinni um hinn svokallaða „almannavilja“ sem gerir ráð fyrir því að borgarar setji sjálfum sér lög sem endurspegla hagsmuni heildarinnar. Sú hugmynd var kannski ekki ný af nálinni (og skilyrði hennar svo sem ekki heldur: upplýsing, almenn skynsemi, hagsmunaleysi o.s.frv.), en sjaldan hafði hún verið sett fram af þvílíkum krafti. Samfélagið (eða ríki!) er sem sagt heild innan hverrar svokallaðir „borgarar“ lúta lögum sem þeir setja sjálfir af fúsum og frjálsum vilja. Vandamálið við allar sam- félagshugmyndir virðist þó enn vera til staðar í kenningu Rousseaus: Almanna- hagsmunir fara ekki alltaf saman við mína eigin hagsmuni (eða þeirra sem standa mér næst); hvers vegna skyldi ég láta fyrri hagsmuni annarra ráða gerðum mín- um? Hver er hin siðferðislega skuldbinding? Varla er almannaviljinn óskeikull; en ef menn telja svo vera þá eiga þeir væntanlega við einhvers konar grunnsáttmála. Samfélög verða að koma sér saman um alls konar minni atriði. Í flestum tilfellum er varla hægt að tala um annað en meirihlutavilja, sem flestir kannast við að getur Hugur 2013-4.indd 132 23/01/2014 12:57:29
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.