Hugur - 01.01.2013, Side 141

Hugur - 01.01.2013, Side 141
 Hlutverk heimspekingsins í opinberu lífi  til, óháður huga mínum, þrátt fyrir að ég geti ekki sannað það. Og í því tilfelli verð ég einhvers konar efahyggjumaður sem reynir að gera öðrum ljóst hve kjánalegir þeir eru þegar þeir trúa alls konar vitleysu um heiminn.“ Við skulum velta þessari ræðu opinbera heimspekingsins okkar örlítið fyrir okkur. Hann reynir að svara köllun sinni upp á eigin spýtur og vera sjálfum sér trúr í leitinni að hinstu rökum tilverunnar, rétt eins og Sókrates. Hann trúir á slíka vitneskju, hvort sem hann getur fundið hana eða ekki. Sannleikur efahyggju- mannsins er altækur, ekki síður en sannleikur þess sem telur sig hafa fundið mikil væg sannindi – og Sókrates, eins og við vitum öll, sveiflaðist á milli þessara andstæðu viðhorfa. Í báðum tilfellum er það sannleikurinn sem er að veði, sann- leikurinn um heiminn og spurningin um hvort eitthvað, og þá hvað, sé mögulega hægt að segja um hann. En dómur almennrar skynsemi er ótvíræður: Í báðum tilfellum mistekst heim- spekingnum að sannfæra okkur, venjulegt fólk, um að hann hafi uppgötvað eða muni nokkurn tímann uppgötva æðri sannleika um heiminn. Enginn heim- spekingur hefur uppgötvað sannleikann um heiminn eða sannleikann um eigin möguleika á því að uppgötva sannleikann. Sjálf tilraunin til að uppgötva sannleik- ann um heiminn og grundvöll eða undirstöðu þekkingar okkar er, þegar öllu er á botninn hvolft, líkt og að rogast með sólskin í fötu. Eða kannski er það jafnvel verra en það: einskær hégómi, uppgerð sem getur blekkt okkur sjálf ef við tökum hana alvarlega, eins og oft er raunin. Þessa uppgerð má jafnvel greina sem ákveð- inn sjúkdóm skynsamlegrar hugsunar sem rekja má til þess að ólíkum háttum hugsunarinnar er slegið saman svo úr verða orð og hugtök sem hafa enga skýra merkingu eða tilvísun og framleiða þannig dularfull fyrirbæri á borð við verund, anda, viljann til valds, sjálfsveru, viðfang, mismun, veru o.s.frv. – fyrirbæri sem eiga ekki heima í skynsamlegri samræðu, en eru engu að síður búin til af mönnum sem ekki eru taldir algjörlega viti sínu Mær.2 Niðurstaðan er óumflýjanleg. Tilraun heimspekingsins okkar, sem vill finna merkingu í heiminum, er einber hégómi. Almenn skynsemi segir okkur að við komumst ekki að neinum endanlegum niðurstöðum um hinstu rök tilveru okkar, og að allar tilraunir til þess séu líkastar barnaleikjum sem við á endanum vöxum upp úr, líkt og Kallíkles benti Sókratesi á fyrir margt löngu.3 Hvernig skal bregð- ast við þessum ósvífnu ályktunum almennrar skynsemi? Ég tel að það megi gera á þrjá vegu:  Þegar dóttir mín var tólf ára spurði hún mig: „Hvað er heimspeki?“ Þegar hún sá að ég hikaði, svaraði hún spurningu sinni með annarri spurningu: „Er það ekki bara leikur með óhlutstæð orð, orð sem vísa ekki til nokkurs sem við getum séð eða snert eða fundið lykt af?“ Hún var ekki að gagnrýna heldur aðeins að glöggva sig á hlutunum. Ég held mikið upp á svar hennar og lít á það sem eitt besta svarið sem ég hef fundið hingað til. Hún taldi athugasemdina ekki neikvæða og ég ekki heldur. En í daglegu lífi okkar, þegar við fáumst við hluti sem við getum skynjað og neglt niður sem örugg viðfangsefni hugsunar okkar, þá verður þessi athugasemd að öflugri gagnrýni: Heimspeki fæst ekki við hluti sem skipta máli í áþreifanlegu, daglegu lífi okkar, þar sem teknar eru ákvarðanir á hverju augnabliki er varða alvarleg hagnýt vandamál – jafnvel líf og dauða. Orð eins og sannleikur, réttlæti, frelsi – svo ekki sé minnst á forskilvitlegur eða frumspekilegur – kunna að hljóma innantóm, líkt og eintóm sjálfsblekking.  Sjá Gorgías B o.áfr. Hugur 2013-4.indd 141 23/01/2014 12:57:30
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.