Hugur - 01.01.2013, Síða 141

Hugur - 01.01.2013, Síða 141
 Hlutverk heimspekingsins í opinberu lífi  til, óháður huga mínum, þrátt fyrir að ég geti ekki sannað það. Og í því tilfelli verð ég einhvers konar efahyggjumaður sem reynir að gera öðrum ljóst hve kjánalegir þeir eru þegar þeir trúa alls konar vitleysu um heiminn.“ Við skulum velta þessari ræðu opinbera heimspekingsins okkar örlítið fyrir okkur. Hann reynir að svara köllun sinni upp á eigin spýtur og vera sjálfum sér trúr í leitinni að hinstu rökum tilverunnar, rétt eins og Sókrates. Hann trúir á slíka vitneskju, hvort sem hann getur fundið hana eða ekki. Sannleikur efahyggju- mannsins er altækur, ekki síður en sannleikur þess sem telur sig hafa fundið mikil væg sannindi – og Sókrates, eins og við vitum öll, sveiflaðist á milli þessara andstæðu viðhorfa. Í báðum tilfellum er það sannleikurinn sem er að veði, sann- leikurinn um heiminn og spurningin um hvort eitthvað, og þá hvað, sé mögulega hægt að segja um hann. En dómur almennrar skynsemi er ótvíræður: Í báðum tilfellum mistekst heim- spekingnum að sannfæra okkur, venjulegt fólk, um að hann hafi uppgötvað eða muni nokkurn tímann uppgötva æðri sannleika um heiminn. Enginn heim- spekingur hefur uppgötvað sannleikann um heiminn eða sannleikann um eigin möguleika á því að uppgötva sannleikann. Sjálf tilraunin til að uppgötva sannleik- ann um heiminn og grundvöll eða undirstöðu þekkingar okkar er, þegar öllu er á botninn hvolft, líkt og að rogast með sólskin í fötu. Eða kannski er það jafnvel verra en það: einskær hégómi, uppgerð sem getur blekkt okkur sjálf ef við tökum hana alvarlega, eins og oft er raunin. Þessa uppgerð má jafnvel greina sem ákveð- inn sjúkdóm skynsamlegrar hugsunar sem rekja má til þess að ólíkum háttum hugsunarinnar er slegið saman svo úr verða orð og hugtök sem hafa enga skýra merkingu eða tilvísun og framleiða þannig dularfull fyrirbæri á borð við verund, anda, viljann til valds, sjálfsveru, viðfang, mismun, veru o.s.frv. – fyrirbæri sem eiga ekki heima í skynsamlegri samræðu, en eru engu að síður búin til af mönnum sem ekki eru taldir algjörlega viti sínu Mær.2 Niðurstaðan er óumflýjanleg. Tilraun heimspekingsins okkar, sem vill finna merkingu í heiminum, er einber hégómi. Almenn skynsemi segir okkur að við komumst ekki að neinum endanlegum niðurstöðum um hinstu rök tilveru okkar, og að allar tilraunir til þess séu líkastar barnaleikjum sem við á endanum vöxum upp úr, líkt og Kallíkles benti Sókratesi á fyrir margt löngu.3 Hvernig skal bregð- ast við þessum ósvífnu ályktunum almennrar skynsemi? Ég tel að það megi gera á þrjá vegu:  Þegar dóttir mín var tólf ára spurði hún mig: „Hvað er heimspeki?“ Þegar hún sá að ég hikaði, svaraði hún spurningu sinni með annarri spurningu: „Er það ekki bara leikur með óhlutstæð orð, orð sem vísa ekki til nokkurs sem við getum séð eða snert eða fundið lykt af?“ Hún var ekki að gagnrýna heldur aðeins að glöggva sig á hlutunum. Ég held mikið upp á svar hennar og lít á það sem eitt besta svarið sem ég hef fundið hingað til. Hún taldi athugasemdina ekki neikvæða og ég ekki heldur. En í daglegu lífi okkar, þegar við fáumst við hluti sem við getum skynjað og neglt niður sem örugg viðfangsefni hugsunar okkar, þá verður þessi athugasemd að öflugri gagnrýni: Heimspeki fæst ekki við hluti sem skipta máli í áþreifanlegu, daglegu lífi okkar, þar sem teknar eru ákvarðanir á hverju augnabliki er varða alvarleg hagnýt vandamál – jafnvel líf og dauða. Orð eins og sannleikur, réttlæti, frelsi – svo ekki sé minnst á forskilvitlegur eða frumspekilegur – kunna að hljóma innantóm, líkt og eintóm sjálfsblekking.  Sjá Gorgías B o.áfr. Hugur 2013-4.indd 141 23/01/2014 12:57:30
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.