Hugur - 01.01.2013, Page 142

Hugur - 01.01.2013, Page 142
 Páll Skúlason () Viðleitnin til að „finna merkingu í heiminum“ kann svo sannarlega að virð- ast hégómleg, að minnsta kosti þeim sem ekki fást við það verkefni af alvöru. En það er einmitt þessi viðleitni sem hefur getið af sér vísindalega þekkingu og skipað hinum ýmsu vísindum og hagnýtu greinum niður í kerfisbundna heild. Og þegar starf vísindamannsins leiðir hann út á ystu mörk viðtekinnar vísindalegrar þekkingar er iðja hans í raun og veru af heimspekilegum toga, hann er á hött- unum eftir skilningi á fyrirbærum sem hann skilur ekki en er með örvæntingar- fullum hætti að reyna að ná tökum á. Því neyðist hann til að skapa ný hugtök og hugmyndir sem virðast framandi og jafnvel innantóm, að minnsta kosti í fyrstu. Þar með erum við komin að annarri tillögu minni. () Heimspeki, sem tilraun til að skilja heiminn og hafa uppi á hinstu rökum alls sem er, hefur mótað og alið með sér almenna skynsemi og séð henni fyrir alls kyns hugmyndum, hugtökum og kenningum. Meira að segja þessi almennu orð – hugmynd, hugtak, kenning – hafa ríkt heimspekilegt inntak, hvort sem fólk áttar sig á því eða ekki. Gagnrýni almennrar skynsemi á heimspeki er möguleg fyrir tilstilli heimspekinnar sjálfrar, líkt og Aristóteles benti á fyrir  árum. Þetta leiðir mig síðan að þriðju tillögu minni. () Meginhlutverk heimspeki á opinberum vettvangi hefur, allt frá dögum Sókratesar, verið að boða mikilvægi gagnrýninnar hugsunar og að fá fólk til þess að stunda hana. Með öðrum orðum hefur hlutverk heimspekinnar verið í því fólgið að fá fólk til að takast á við eigin skoðanir og hugmyndir sem það styðst við án þess að leiða nokkurn tímann hugann að því hvað þær raunverulega merkja og hvers vegna maður ætti að aðhyllast þær. Vissulega hefur almenn skynsemi ætíð veitt þessari sókratísku speki viðnám vegna þess að gagnrýnin hugsun krefst fyrirhafnar og þjálfunar sem við viljum gjarnan komast hjá að leggja á okkur; af þeim sökum er jafnan nóg að gera fyrir heimspekinga! Nú skulum við snúa okkur að annarri fullyrðingunni: Heimspekingurinn leitast vi! a! kenna fólki a! meta raunveruleg ver!mæti. Ég þarf ekki að verja löngu máli í að skýra þessa hlið á opinberri ímynd heimspekingsins, því þarna er kominn hinn kunnuglegi grundvallarboðskapur Sókratesar. Iðkun heimspeki – viðleitninni til að ræða allt með gagnrýnum hætti – er ætlað að mennta okkur og leiða okkur fyrir sjónir það sem raunverulega skiptir máli. Ástundun heimspeki og boðskapur hennar eru eitt og hið sama! Við ættum ekki að trúa því sem okkur er sagt án þess að láta fyrst reyna á sanngildi þess. Við verðum að leita sannleikans og vera hrein- skilin og sanngjörn í öllum hugsunum okkar og gjörðum. Æðstu verðmæti lífsins tengjast skilningi og réttlæti og einnig vináttunni sem sprettur af þátttöku í þeirri viðleitni að skapa betri heim sem byggir á þekkingu á því sem betra er. Vissulega hafa þessi skilaboð oft verið afbökuð af fólki sem hefur talið sig hafa uppgötvað hinn sanna lífsmáta í eitt skipti fyrir öll: fólki sem hefur, í nafni heimspekinnar, reynt að þröngva eigin sýn upp á annað fólk. Því hefur sumum hugrökkum heimspekingum þótt þörf fyrir að stunda heimspeki „með hamri“ í því skyni að brjóta niður hugmyndafræðileg kenningakerfi sem standa í vegi fyrir köllun þeirra; að leita sannleikans og tileinka sér það sem raunverulegu máli Hugur 2013-4.indd 142 23/01/2014 12:57:30
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.