Hugur - 01.01.2013, Síða 142

Hugur - 01.01.2013, Síða 142
 Páll Skúlason () Viðleitnin til að „finna merkingu í heiminum“ kann svo sannarlega að virð- ast hégómleg, að minnsta kosti þeim sem ekki fást við það verkefni af alvöru. En það er einmitt þessi viðleitni sem hefur getið af sér vísindalega þekkingu og skipað hinum ýmsu vísindum og hagnýtu greinum niður í kerfisbundna heild. Og þegar starf vísindamannsins leiðir hann út á ystu mörk viðtekinnar vísindalegrar þekkingar er iðja hans í raun og veru af heimspekilegum toga, hann er á hött- unum eftir skilningi á fyrirbærum sem hann skilur ekki en er með örvæntingar- fullum hætti að reyna að ná tökum á. Því neyðist hann til að skapa ný hugtök og hugmyndir sem virðast framandi og jafnvel innantóm, að minnsta kosti í fyrstu. Þar með erum við komin að annarri tillögu minni. () Heimspeki, sem tilraun til að skilja heiminn og hafa uppi á hinstu rökum alls sem er, hefur mótað og alið með sér almenna skynsemi og séð henni fyrir alls kyns hugmyndum, hugtökum og kenningum. Meira að segja þessi almennu orð – hugmynd, hugtak, kenning – hafa ríkt heimspekilegt inntak, hvort sem fólk áttar sig á því eða ekki. Gagnrýni almennrar skynsemi á heimspeki er möguleg fyrir tilstilli heimspekinnar sjálfrar, líkt og Aristóteles benti á fyrir  árum. Þetta leiðir mig síðan að þriðju tillögu minni. () Meginhlutverk heimspeki á opinberum vettvangi hefur, allt frá dögum Sókratesar, verið að boða mikilvægi gagnrýninnar hugsunar og að fá fólk til þess að stunda hana. Með öðrum orðum hefur hlutverk heimspekinnar verið í því fólgið að fá fólk til að takast á við eigin skoðanir og hugmyndir sem það styðst við án þess að leiða nokkurn tímann hugann að því hvað þær raunverulega merkja og hvers vegna maður ætti að aðhyllast þær. Vissulega hefur almenn skynsemi ætíð veitt þessari sókratísku speki viðnám vegna þess að gagnrýnin hugsun krefst fyrirhafnar og þjálfunar sem við viljum gjarnan komast hjá að leggja á okkur; af þeim sökum er jafnan nóg að gera fyrir heimspekinga! Nú skulum við snúa okkur að annarri fullyrðingunni: Heimspekingurinn leitast vi! a! kenna fólki a! meta raunveruleg ver!mæti. Ég þarf ekki að verja löngu máli í að skýra þessa hlið á opinberri ímynd heimspekingsins, því þarna er kominn hinn kunnuglegi grundvallarboðskapur Sókratesar. Iðkun heimspeki – viðleitninni til að ræða allt með gagnrýnum hætti – er ætlað að mennta okkur og leiða okkur fyrir sjónir það sem raunverulega skiptir máli. Ástundun heimspeki og boðskapur hennar eru eitt og hið sama! Við ættum ekki að trúa því sem okkur er sagt án þess að láta fyrst reyna á sanngildi þess. Við verðum að leita sannleikans og vera hrein- skilin og sanngjörn í öllum hugsunum okkar og gjörðum. Æðstu verðmæti lífsins tengjast skilningi og réttlæti og einnig vináttunni sem sprettur af þátttöku í þeirri viðleitni að skapa betri heim sem byggir á þekkingu á því sem betra er. Vissulega hafa þessi skilaboð oft verið afbökuð af fólki sem hefur talið sig hafa uppgötvað hinn sanna lífsmáta í eitt skipti fyrir öll: fólki sem hefur, í nafni heimspekinnar, reynt að þröngva eigin sýn upp á annað fólk. Því hefur sumum hugrökkum heimspekingum þótt þörf fyrir að stunda heimspeki „með hamri“ í því skyni að brjóta niður hugmyndafræðileg kenningakerfi sem standa í vegi fyrir köllun þeirra; að leita sannleikans og tileinka sér það sem raunverulegu máli Hugur 2013-4.indd 142 23/01/2014 12:57:30
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.