Hugur - 01.01.2013, Side 148

Hugur - 01.01.2013, Side 148
 Páll Skúlason sinni. Það má glöggt sjá á upphafskaflanum í fyrsta verki hans sem helgað er því sem hann kallar „heimspeki viljans“. Í verkinu, sem kom út árið  og hét Hi! sjálfrá!a og hi! ósjálfrá!a (Le volontaire et l ’involontaire), kynnti Ricœur fyrir lesendum sínum metnaðarfullt heimspekilegt verkefni sem ætlað var að geta af sér stórt hugtakakerfi sem fangað gæti allt það sem hægt er að segja með heim- spekilegum hætti um veröld viljans. Því má bæta við að Ricœur hefur í Mölmörg- um verkum og ritgerðum fylgt ætlunarverki sínu eftir jafnvel þótt hann kjósi iðulega sjálfur að lýsa heimspeki sinni sem safni af sundurleitum og ófullkomnum aðferðum.2 Til dæmis um þessa sundurleitni í rannsóknum hans mætti taka bókina Ég sjálfur sem annar (Soi-même comme un autre). Þetta verk er ekki sett fram sem kerfisbundin heild mögulegra aðferða til að skilja sjálfið með heimspekilegum hætti. Þess í stað fæst Ricœur við að greina einstök vandamál og leiðir hver grein- ing fyrir sig í ljós takmarkaða sýn á sjálfið líkt og ómögulegt væri að hugtaka sjálfsveruna með endanlegum hætti. En þrátt fyrir þetta tel ég að kerfisleg afstaða til þeirra helstu vandamála og meginhugtaka sem nauðsynleg eru svo hægt sé að hugsa altækt um raunveruleika sjálfsins sé til staðar í þessari bók rétt eins og í fyrsta verki Ricœurs um viljann. Ég mun koma aftur að þessu í lok greinarinnar. Til mótvægis við kerfisbundna heimspeki má nefna heimspeki sem er í grund- vallaratriðum ýmist opinberandi eða greinandi. Platon stundaði aðallega opinber- andi heimspeki: Honum er mest í mun að afhjúpa veruleikann með nýjum og óvæntum hætti og leiða okkur fyrir sjónir það sem raunverulega skiptir máli og af hverju við ættum að reyna að hugsa um sjálf okkur og heiminn eftir nýjum og róttækum leiðum. Vissulega styðst Platon við greiningar á ýmsum vandamálum til að hvetja lesendur sína til umhugsunar og auk þess Mallar hann stundum um hugmyndir sínar með kerfisbundnum hætti. En hvorki kerfið né greiningin er það sem skiptir máli í heimspeki hans þegar á hólminn er komið, heldur sú nýja og heillandi heimsmynd sem hann leitast við að miðla, heimsmynd þar sem hið fagra og hið góða í veruleikanum eru efst á baugi.3 Meðal heimspekinga á tuttugustu öld gera bæði Husserl og Heidegger ævintýra- legar tilraunir til að miðla nýrri sýn á heiminn sem frelsað geti lesendur þeirra frá þeirri náttúruhyggju og tvíhyggju sem yfirgnæfir upplifun þeirra af heiminum. Ég nefni þessa tvo í sömu andrá því sýn Heideggers á veruna-í-heiminum (þ. In-der- Welt-sein), sem hefur haft gífurleg áhrif á Möldamarga heimspekinga, verður best skilin sem róttæk endurskoðun á þeirri kenningu Husserls að heimurinn sé heild hugbundinnar merkingar sem forskilvitleg vitund myndar. Vissulega er að finna hjá bæði Husserl og Heidegger stórmerkar greiningar á ýmsum vandamálum er  Í æviágripi sínu, sem birtist í bók um heimspeki Ricœurs úr ritröðinni )e Library of Living Philosophers, lýsir Ricœur yfir óánægju sinni með uppkastið að viljaheimspeki sinni eins og ætl- unarverkinu er lýst í Hi! sjálfrá!a og hi! ósjálfrá!a. „Ég hef sagt að það hafi verið mjög ógætilegt af ungum heimspekingi að leggja slík drög að lífsverkinu. Ég sé eftir því í dag.“ (Ricœur [óútgefið]: . Frumtextann er að finna í Ricœur : ). – Þessi „ógætni“ hefur vitaskuld verið einstaklega mikilvæg og hvetjandi fyrir marga lesendur Ricœurs. Mér finnst hann ætti ekki að sjá eftir nokkru hvað hana varðar!  Ég tel að Nietzsche sé að þessu leyti merkasti arftaki Platons. Hugur 2013-4.indd 148 23/01/2014 12:57:30
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.